ถ้อยแถลงโดย นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย ในพิธีปิดการประชุมสุดอาเซียน ครั้งที่ 15

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

ถ้อยแถลงโดย ฯพณฯ นายอ๓สิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทย ในพิธีปิดการประชุมสุดอาเซียน ครั้งที่ 15 ณ โรงแรมดุสิตธานี ชะอำ วันที่ 25 ตุลาคม 2552

(คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ)

ใต้ฝ่าละอองพระบาท

ฯพณฯ ที่เคารพ

แขกผู้มีเกียรติ

ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี

1. ก่อนอื่น ผมขอแสดงความซาบซึ้งอย่างยิ่งยวดของประชาชนชาวไทยแด่สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ดารุสสลาม และผู้นำอีก 14 ประเทศที่ได้ลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้พระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์และหายจากพระอาการประชวร

ใต้ฝ่าละอองพระบาท

ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี

2. ในการรับตำแหน่งประธานอาเซียน ไทยได้วางเป้าหมายของการเป็นประธานอาเซียนไว้ 3 ประการ

ประการแรก คือ การปฏิบัติตามกฎบัตรอาเซียน ซึ่งการจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน เมื่อสองวันที่แล้ว ก็ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของอาเซียนในการบรรลุเป้าหมายการสร้างประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริงภายในปี 2558

3. เป้าหมายประการที่สอง คือ การสร้างประชาคมอาเซียนที่บูรณาการและมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งความเชื่อมโยงกัน ทั้งทางเครือข่ายคมนาคมและจิตใจของประชาชนอาเซียนก็เป็นหัวข้อหลักของการหารือของการประชุมสุดยอดฯ ตลอดสามวันที่ผ่านมา

4. เป้าหมายประการที่สาม คือ การสร้างความมั่นคงของประชาชน โดยเราได้ร่วมมือกันหารือแนวทางในการรับมือกับปัญหาท้าทายต่าง ๆ ที่ภูมิภาคและประชาชนของเราต้องเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตเศรษฐกิจการเงินโลก การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ ความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน โรคระบาด และภัยพิบัติธรรมชาติ การที่อาเซียนได้แสดงความเห็นให้เป็นที่ทราบในเวทีระหว่างประเทศก็สะท้อนให้เห็นความร่วมมือที่เข้มแข็งและอนาคตร่วมกันของอาเซียน

ใต้ฝ่าละอองพระบาท

ฯพณฯ ที่เคารพ

แขกผู้มีเกียรติ

ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี

5. ในโอกาสที่ประเทศไทยกำลังจะครบวาระการเป็นประธานอาเซียน ไทยขอเสนอข้อคิดเกี่ยวกับการก้าวไปสู่ศักราชใหม่ของความร่วมมืออาเซียน ประการแรก เราต้องผลักดันให้การประชุมต่าง ๆ มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมซึ่งจะช่วยรับมือประเด็นต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อความกินดีอยู่ดีของประชาชน ประการที่สอง เราต้องทำให้งานต่าง ๆ ของอาเซียนมีความต่อเนื่องและมีการนำไปปฏิบัติอย่างแท้จริง และประการที่สาม อาเซียนจำเป็นต้องมีบทบาทสร้างสรรค์ในการติดต่อคบหากับหุ้นส่วนและประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ซึ่งจะทำให้อาเซียนเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการพัฒนาโครงสร้างความสัมพันธ์ในภูมิภาค

6. สุดท้ายนี้ ผมขอแสดงความซาบซึ้งต่อความร่วมมือและการสนับสนุนที่ทุกท่านได้มอบให้ตลอดการเป็นประธานอาเซียนของไทย และขอยืนยันความพร้อมของไทยในการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเวียดนามและมิตรประเทศอื่น ๆ เพื่อพัฒนาความพยายามในการสร้างประชาคมอาเซียนที่เน้นการปฏิบัติและมีการติดต่อเชื่อมโยงยระหว่างกันมากขึ้น เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ผลประโยชน์ของภูมิภาค และผลประโยชน์ ของโลก

7. เราเหลือเวลาเพียงหกปีในการสร้างประชาคมของเรา ในการนี้ ทุกคนไม่ว่าในภาคประชาสังคมหรือภาครัฐบาลจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันในการสร้างประชาคมของเรา ขอให้ทุกคนร่วมมือกันในการนำอาเซียนไปสู่อนาคตเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอาเซียน ภูมิภาค และโลก ขอบคุณ สวัสดีครับ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ