ไทยมอบเงินช่วยเหลือบูร์กินาฟาโซเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยร้ายแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 2, 2009 14:03 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2552 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ได้จัดพิธีมอบเงินช่วยเหลือแก่ประเทศบูร์กินาฟาโซ เพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยร้ายแรง

นาวาตรีอิทธิ ดิษฐบรรจง ร.น. เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล ในนามรัฐบาลไทยได้มอบเช็คเงินช่วยเหลือจำนวน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ แก่นาย Hippolyte Ouedraogo เอกอัครราชทูตบูร์กินาฟาโซประจำประเทศเซเนกัล เพื่อเป็นการแสดงน้ำใจของไทยตามหลักมนุษยธรรมสากล และการเป็นประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศในยามคับขัน

ภายหลังจากที่ได้รับมอบเงินช่วยเหลือ นาย Ouedraogo ได้กล่าวขอบคุณในนามรัฐบาลบูร์กินาฟาโซ ด้วยความรู้สึกซาบซึ้ง พร้อมได้เน้นย้ำว่า ความช่วยเหลือที่รัฐบาลไทยมอบให้เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ เงินดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์อุทกภัยร้ายแรงครั้งนี้

สาธารณรัฐบูร์กินาฟาโซเป็นประเทศที่อยู่ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก มีความสัมพันธ์อันดีกับไทย ทั้งสองฝ่ายต่างให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันในเวทีโลกมาโดยตลอด บูร์กินาฟาโซเป็นแหล่งวัตถุดิบด้ายและเส้นใยที่สำคัญของไทยด้วย เหตุการณ์อุทกภัยร้ายแรงเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 ซึ่งเป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในกรุงวากาดูกู ซึ่งเป็นเมืองหลวง และในบริเวณพื้นที่ภาคกลางของประเทศ เป็นเวลานานกว่า 12 ชั่วโมง มีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวประมาณ 150,000 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และ ผู้ที่สูญเสียและไร้ที่อยู่อีกกว่า 100,000 ราย นอกจากนี้ อุทกภัยครั้งนี้ยังได้สร้างความเสียหายแก่เขื่อน 3 แห่ง สะพาน 12 แห่ง ถนนหนทาง ตลอดจนอาคารและสถานที่สำคัญทั่วกรุงวากาดูกู นับเป็นเหตุการณ์อุทภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ