การประชุมผู้นำเอเปคที่สิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2009 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในปีนี้ สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ระหว่างวันที่ 8 — 15 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งมีการประชุมที่สำคัญ ได้แก่

  • การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส (Concluding Senior Official Meeting — CSOM) ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2552
  • การประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 21 (21st APEC Ministerial Meeting — AMM) ระหว่างวันที่11-12 พฤศจิกายน 2552
  • การประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting — FMM) ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2552
  • การประชุม APEC CEO Summit ระหว่างวันที่ 13-14 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งเป็นการประชุมที่ได้รวบรวมนักธุรกิจชั้นนำของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกว่า 800 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในเรื่องการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ และการเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ฝ่ายผู้จัดการประชุม ฯ ได้เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมในฐานะ panelist ใน session ที่ 9 ในหัวข้อ “Are our present models of regionalism such as APEC and ASEAN adequate?” ร่วมกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและประธานาธิบดีเม็กซิโก
  • การประชุมระหว่างผู้นำกับสมาชิก APEC Business Advisory Council (ABAC) (ABAC Dialogue with Leaders) ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งเป็นการประชุมที่สำคัญของการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Meeting — AELM) ที่เปิดโอกาสให้สมาชิก ABAC ได้พบและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนหยิบยกประเด็นที่เป็นที่สนใจต่อผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยในการประชุมครั้งนี้ ผู้จัด (สิงคโปร์) ได้แบ่งผู้นำกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่ม โดยนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่ในกลุ่มที่ 4 (ชื่อกลุ่ม Raffles) ร่วมกับบรูไน แคนาดา และจีน
  • การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (AELM) ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 14 — 15 พฤศจิกายน 2552 ซึ่งเป็นการประชุมระดับผู้นำของเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยประเด็นหลัก ๆ ที่จะมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้แก่ การเติบโตที่ยั่งยืน (sustainable growth) และการทบทวนทิศทางของเศรษฐกิจโลก หลังจากที่ได้ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแล้ว นอกจากนี้ จะมีการพูดถึงเรื่องการเชื่อมโยง (connectivity) และรวมตัวในภูมิภาค ซึ่งจะนำไปสู่การการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาค
  • นอกจากนี้ ในช่วงการประชุมเอเปค ฝ่ายผู้จัด (สิงคโปร์) จะจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Dine Around Singapore) ในวันที่ 13 พฤศจิกายน โดยได้เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมในฐานะ Guest of Honour ในกลุ่มที่ 5 ภายใต้ชื่อว่า “Wine & Dine with YPOers at Dalvey House” โดยนายกรัฐมนตรีจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานดังกล่าวด้วย รวมทั้ง ฝ่ายผู้จัดจะจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำ (Singapore Evening) เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ผู้นำที่เข้าร่วมงานในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2552 ที่ Esplanade รวมถึงจะจัดกำหนดการคู่สมรสสำหรับภริยาของรัฐมนตรีและผู้นำด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ