เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริดและผู้แทนการค้าไทยร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์กับสถาบันคาซ่า เอเชีย ณ นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 20, 2009 15:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552 นางอัจฉรา เสริบุตร เอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด นายสุทัศน์ เศรษฐบุญสร้าง ผู้แทนการค้าไทย และคณะผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างนางพิไลวรรณ สมบัติศิริ อุปนายกสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ กับนายเฮซุส ซานส์ ผู้อำนวยการสถาบันคาซ่า เอเชีย ณ สำนักงานใหญ่สถาบันคาซ่า เอเชีย นครบาร์เซโลนา สเปน

การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของการสร้างโอกาสในการทำงานด้านวัฒนธรรมร่วมกัน เพื่อทั้งสองฝ่ายจะได้เผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศไทยและสเปนไปสู่สาธารณชนของทั้งสองประเทศอย่างกว้างขวางต่อไป อีกทั้งจะส่งเสริมความสัมพันธ์บนพื้นฐานของประโยชน์ร่วมกันในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างองค์กรภาคประชาสังคมระหว่างกัน และเพื่อร่วมกันพัฒนาประโยชน์ทั้งทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ การศึกษา และการท่องเที่ยวในระดับ ประชาชนให้ยั่งยืนและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สยามสมาคมฯ ได้จัดนิทรรศการผ้าไทยโบราณ “Through Woven Heritage: The Textiles of Thailand: An Exhibition of Cultural Fascination and Beauty” ที่สำนักงานใหญ่สถาบันคาซ่า เอเชีย ภายใต้การสนับสนุน ของกระทรวงการต่างประเทศและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยซึ่งได้จัดแสดงมาตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2552 โดยนำผ้าไทยโบราณที่หาชมได้ยากจากภาคต่างๆ ในประเทศไทยมาจัดแสดง ทั้งนี้ ได้มีประชาชน ชาวสเปนให้ความสนใจเข้าชมเป็นอย่างมาก

อนึ่ง ในช่วงสายของวันเดียวกัน นายสุทัศน์ เศรษฐบุญสร้าง ผู้แทนการค้าไทย ยังได้นำคณะผู้แทน จากกระทรวงการต่างประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนายอิกนาซิ การ์เดลุส ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี นครบาร์เซโลนา ฝ่ายการต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสเปน โดยทั้งสองฝ่าย มีความเห็นตรงกันที่จะร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์จากการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การกีฬา ฯลฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ