รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือคณาจารย์รัฐศาสตร์ถกนโยบายต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมพบหารือกับคณาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาลัยชั้นนำของไทย ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองเกี่ยวกับนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงความท้าทายและโอกาสที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เริ่มการหารือโดยกล่าวถึงผลงานของรัฐบาลในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของต่างประเทศและนักลงทุน รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของประเทศไทยในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนอันเห็นได้จากการก่อตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) และการที่นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมการประชุมระดับสากลต่างๆ ในฐานะประธานอาเซียน เช่น การประชุมสุดยอด G-20 นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการรับมือกับอาชญากรรมข้ามชาติและการบริหารจัดการภัยพิบัติ

การหารือฯ ยังครอบคลุมถึงประเด็นด้านความสำคัญของการส่งเสริมความเข้าใจอันดีของสาธารณชนในวงกว้างต่อการต่างประเทศและภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะการดำเนินนโยบายการทูตเพื่อประชาชนผ่านสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวที่กระจายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มพูนการตระหนักถึงความสำคัญของการต่างประเทศและผลกระทบที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ให้แก่ประชาชนในทุกภาคส่วน โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำถึงบทบาทของภาคประชาสังคมที่มีความสำคัญในการต่างประเทศมากยิ่งขึ้นด้วย

โอกาสนี้ ผู้เข้าร่วมหารือฯ เห็นพ้องที่จะส่งเสริมการร่วมมือการทำงานอย่างใกล้ชิดระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะการแบ่งปันข้อมูล และการพบหารืออย่างสม่ำเสมอในอนาคต

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ