งานเปิดตัวหนังสือรางวัลซีไรต์ สปป.ลาว เรื่อง “ไฟดับไม่สิ้นแสง”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 23, 2010 11:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

สมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับบริษัทนานมีบุ๊คส์ จำกัด จะจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือรางวัลซีไรต์ สปป.ลาว ประจำปี 2009 เรื่อง “ไฟดับไม่สิ้นแสง” ผลงานของท่านคำแสง สีนนทอง ในวันพุธที่ 3 มีนาคม 2553 เวลา 14.00 — 15.30 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 อาคารนานมีบุ๊คส์ สุขุมวิท 31 เพื่อเผยแพร่วรรณกรรมอันทรงคุณค่าของลาวให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในหมู่นักอ่านชาวไทย รวมทั้งเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แนบแน่นยิ่งขึ้นด้วย

หนังสือ “ไฟดับไม่สิ้นแสง” เป็นผลงานของท่านคำแสง สีนนทอง ที่ชนะเลิศรางวัลสินไซ ในการประกวดของวารสารวรรณศิลป์ และได้รับรางวัลซีไรท์ลาวประจำปี ค.ศ. 2009 ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยโดยนายปราโมทย์ ในจิต มีเนื้อหาสะท้อนสังคมปฏิวัติในลาว ผ่านเรื่องราวของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอำนาจของฝ่ายปกครอง การครอบงำของเจ้าอาณานิคม (ฝรั่งเศส) ไปจนถึงสงครามกับจักรวรรดิอเมริกา สะท้อนจิตวิญญาณที่รักชาติของบรรพบุรุษที่ยอมสละชีวิตเพื่อมาตุภูมิของตนเอง และการต่อสู้กอบกู้ชาติบ้านเมืองต่อต้านการรุกรานของต่างชาติ

ท่านคำแสง สีนนทอง ปัจจุบันอายุ 61 ปี เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าศึกษาธิการเมืองคำ แขวงเชียงขวาง มีผลงานเป็นนวนิยาย 9 เรื่อง เรื่องสั้น 138 เรื่อง บทกวีประมาณ 100 ชิ้น และมีผลงานได้รับรางวัลได้แก่ เรื่องสั้น “หนุ่มลึกลับ” ได้รับรางวัลที่ 3 ในการประกวดของสมาคมนักประพันธ์ลาว เรื่องสั้น “คนเมืองเชียง” และ “เลือดล้างเลือดบนภูเพียงเมืองพวน” ได้รับรางวัลที่ 3 ในการประกวดของสถาบันค้นคว้าและวัฒนธรรม นวนิยายเรื่อง “เพื่อนผู้สืบทอด” ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดวรรณกรรมประวัติศาสตร์ลาว-เวียดนาม

ภายในงานเปิดตัวหนังสือดังกล่าว จะมีการจัดเสวนาในหัวข้อ “ไฟดับไม่สิ้นแสง ศรัทธายังไม่แล้งในเมืองลาว” โดยผู้เขียน ผู้แปล รวมทั้ง นักเขียนชื่อดังของไทยเข้าร่วมด้วย

กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญชวนสื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานเปิดตัวหนังสือฯ ในวันและเวลาดังกล่าวโดยทั่วกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ