ไทยและเกาหลีใต้จะร่วมจัดการประชุม ASEAN Regional Forum (ARF) Peacekeeping Experts’ Meeting ครั้งที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2010 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยในฐานะประเทศผู้สนับสนุนกองกำลังแก่สหประชาชาติในภารกิจรักษาสันติภาพและสมาชิกสมาคมแห่งประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลีในการจัดประชุมระดับผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสันติภาพในกรอบการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 4 (4th ARF Peacekeeping Experts’ Meeting) ภายใต้หัวข้อ “มุ่งสู่ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพอย่างบูรณาการ ครอบคลุมหลายมิติ และเบ็ดเสร็จ” (Towards integrated, multi-dimensional and comprehensive peace operations) ระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2553 ณ โรงแรม Pullman Bangkok King Power กรุงเทพฯ

การประชุมข้างต้นมีกำหนดจะหารือในประเด็นสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ (1) การประสานงาน/บูรณาการระหว่างหน่วยปฏิบัติทั้งทหาร ตำรวจและพลเรือน (Civil-Military Cooperation) (2) การวางแผนการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเข้าร่วมในปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ และ (3) การส่งเสริมความร่วมมือ/บทบาทของประเทศสมาชิก ARF เกี่ยวกับการเสริมสร้างสันติภาพในพื้นที่ที่ผ่านพ้นความขัดแย้ง (Post-Conflict Peacebuilding) ซึ่งเป็นประเด็นที่ประเทศสมาชิก ARF ให้ความสนใจและสอดคล้องกับแนวทางการจัดตั้งประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนตามเอกสาร ASEAN Political-Security Community Blueprint

การรักษาสันติภาพเป็นเครื่องมือหลักในกรอบความร่วมมือพหุภาคีและระดับภูมิภาคเพื่อธำรงและเสริมสร้างสันติภาพและความมั่นระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบปัญหาความขัดแย้งหรือพื้นที่ที่เพิ่งผ่านพ้นความขัดแย้งเพื่อให้เกิดสันติภาพอย่างยั่งยืน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การรักษาสันติภาพได้มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันปฏิบัติการรักษาสันติภาพได้รับการขยายอาณัติจนกลายเป็นภารกิจบูรณาการและครอบคลุมหลายมิติ ในขณะที่แนวคิดเกี่ยวกับปฏิบัติการเพื่อสันติภาพก็มีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งองค์กรระดับภูมิภาคได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการเพื่อสันติภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

ในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสันติภาพจากประเทศสมาชิก ARF จำนวน 27 ประเทศ และสำนักเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนทัศนะและประสบการณ์อย่างแข็งขัน เพื่อให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงประสิทธิภาพของปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมรายงานข่าวในช่วงพิธีเปิดของการประชุมฯ โดยมีนายอัษฎา ชัยนาม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประธานของฝ่ายไทย และนาย Cho Baek-Sang อธิบดีสำนักนโยบายระหว่างประเทศ กระทรวงกลาโหม ประธานของฝ่ายสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมฯ ในวันที่ 11 มีนาคม 2553 เวลา 9.00 — 10.00 น. ณ ห้อง Infinity ชั้น 1 โรงแรม Pullman Bangkok King Power

รายละเอียดปรากฏตามเอกสารแนบ

4th ARF Peacekeeping Experts’ Meeting “Towards integrated, multi-dimensional and comprehensive peace operations” Bangkok, Thailand 11-12 March 2010 Tentative Programme for the Opening Ceremony of the Conference

Thursday 11 March 2010

09.00-10.00 hrs. Opening session

  • Welcoming address by H.E. Mr. Asda Jayanama, Adviser to the Minister of Foreign Affairs of Thailand
  • Welcoming remarks by Mr. Cho Baek-Sang, Director-General, International Policy Bureau, Ministry of National Defense, Korea

Presentation

  • Mr. Takahisa Kawakami, Assistant Secretary-General/Deputy Special Representative of the Secretary-General for Security Sector Support & Rule of Law in United Nations Integrated Mission in Timor-Leste (UNMIT)
  • Group photo

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ