ไทยมอบเงินช่วยเหลือมาดากัสการ์เพื่อบรรเทาภัยพิบัติจากพายุไซโคลนฮูเบิร์ต

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 07:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงอันตานานาริโว ได้บริจาคเงินแก่มาดากัสการ์จำนวน 2,500,000 อาเรียรี (ประมาณ 50,000 บาท) เพื่อช่วยเหลือมาดากัสการ์ภายหลังประสบภัยพิบัติไซโคลนฮูเบิร์ต (Hubert) ที่บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2553 และเพื่อเป็นการแสดงถึงน้ำใจตามหลักมนุษยธรรมสากล และแสดงความพร้อมของไทยในการเป็นประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศในยามคับขัน ซึ่งเงินบริจาคจำนวนดังกล่าวได้มอบผ่าน Bureau des Gestion des Risques et Catastrophes (BNGRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของมาดากัสการ์

สาธารณรัฐมาดากัสการ์ได้ประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลนฮูเบิร์ต (Hubert) ซึ่งในเบื้องต้น พบว่า มีผู้เสียชีวิต 41 ราย บาดเจ็บ 2 ราย และผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 30,000 ราย นอกจากนี้ ยังส่งผลให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมอย่างรุนแรงเนื่องจากฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ถนนที่เชื่อมเมืองต่างๆ ถูกตัดขาด ตลอดจนพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหายกว่า 19,000 เฮกตาร์ และฤดูมรสุมของมาดากัสการ์ยังคงเหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือน (เดือนเมษายน) ซึ่งอาจเกิดภัยพิบัติจากพายุไซโคลนอีกได้ นั้น

สาธารณรัฐมาดากัสการ์ตั้งอยู่ทางแอฟริกาตอนใต้ เป็นเกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก รองจาก เกาะกรีนแลนด์ นิวกินี และบอร์เนียว มีประชากรประมาณ 20.75 ล้านคน มีทรัพยากรธรรมชาติหลากหลาย อาทิ แกรไฟต์ โครไมท์ ถ่านหิน บ็อกไซด์ เกลือ แร่ควอตซ์ น้ำมันดิน และหินกึ่งอัญมณีจำนวนมาก มาดากัสการ์เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกวานิลาเป็นอันดับ 1 ของโลก ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาดากัสการ์ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2533 โดยมาดากัสการ์เป็นแหล่งวัตถุดิบอัญมณีหลักสำหรับอุตสาหกรรมส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทย นอกจากนี้ มาดากัสการ์ยังมีศักยภาพที่จะเป็นแหล่งประมงนอกน่านน้ำที่สำคัญของไทยอีกแห่งหนึ่งด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ