การประชุมคณะมนตรีสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 8, 2010 07:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วม การประชุมคณะมนตรีสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC) ครั้งที่ 3 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสาธารณ สังคมนิยมเวียดนาม สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหนังสือสรุปความก้าวหน้าและการพัฒนาของ ASCC ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนและได้มีการประชุมสองครั้งแรกที่ประเทศไทย โดยคณะมนตรีสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนเป็นหนึ่งในสามเสาหลักของประชาคมอาเซียนตามที่กำหนดไว้ในปฏิญญาอาเซียน (ASEAN Charter) และเป็นองค์กรหลักที่รับผิดชอบการดำเนินการตามจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ของแผนแม่บทที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หนังสือสรุปความก้าวหน้าฯ ระบุถึงความคืบหน้าของความร่วมมือกันของอาเซียนในด้านการศึกษา ตลอดจนการส่งเสริมและปกป้องสิทธิของสตรีและเด็ก การรักษาสภาพแวดล้อม และความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Connectivity) โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรมและจิตใจ

ที่ประชุม ASCC ครั้งที่ 3 ได้มีการประกาศเปิดตัวคณะกรรมธิการอาเซียนว่าด้วยสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก โดยมี ดร. สายสุรี จุติกุล และนางกานดา วัชราภัย รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและมนุษย์เป็นผู้แทนฝ่ายไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนไม่ควรเป็นแต่ประเทศผู้รับความช่วยเหลือเท่านั้น แต่ควรเริ่มเป็นประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือด้วย ซึ่งประเทศไทยได้แสดงบทบาทดังกล่าวบ้างแล้ว โดยในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศมีงบประมาณให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆ ผ่านสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) เพื่อลดช่องว่างระหว่างประเทศในอาเซียน รวมทั้งมีองค์กรให้กู้ดอกเบี้ยต่ำผ่านกระทรวงการคลัง ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือต่อพม่า กัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม ในการก่อสร้างถนน โรงพยาบาลและสาธารณูปโภคต่างๆ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังเสนอให้ประเทศสมาชิกอาเซียนเสริมสร้างความเชื่อมโยง(ASEAN Connectivity) ระหว่างกัน ทั้งทางด้านจิตใจ อาทิ การเชื่อมโยงกันทางด้านวัฒนธรรมและการศึกษา ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การเชื่อมโยงทางด้านคมนาคมและด้านพลังงาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ