กระทรวงการต่างประเทศให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันภูเขาไฟในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 20, 2010 07:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงว่า ตามที่ได้เกิดหมอกควันภูเขาไฟในประเทศไอซ์แลนด์ปกคลุมน่านฟ้าในทวีปยุโรป ส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ ระงับเที่ยวบินในหลายประเทศในทวีปยุโรป นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้เร่งรัดการดำเนินการต่าง ๆ และประสานกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสบปัญหาเนื่องจากการถูกยกเลิกเที่ยวบิน อาทิ การให้ยืมเงินทดรองโดยใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ พ.ศ. 2549 การจัดหาโรงแรมที่พักราคาประหยัด การประสานกับประเทศที่เกี่ยวข้องในเรื่องการตรวจลงตราและต่ออายุการตรวจลงตรา Schengen และการแนะนำให้บริษัทท่องเที่ยวดำเนินการต่ออายุประกันภัยการเดินทางให้แก่คนไทยที่ติดค้าง ซึ่งมีการรายงานผลเข้ามาจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สถานกงสุลใหญ่ฯ อาทิ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ได้ประสานช่วยเหลือคนไทยที่เดินทางมาจากโครเอเชียซึ่งไม่ได้รับการตรวจลงตรา Schengen เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2553 จำนวน 82 คน ให้สามารถเข้าประเทศออสเตรียเป็นกรณีพิเศษได้ทั้งหมดเพื่อรอเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรกต่อไป

ขณะนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สามารถทำการบินเข้า-ออกทวีปยุโรปได้เพียง 4 จุด ได้แก่ เส้นทางระหว่างกรุงเทพ-โรม กรุงเทพ-มาดริด กรุงเทพ-เอเธนส์ และกรุงเทพ-มอสโก ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางเข้า-ออกในทวีปยุโรปสามารถใช้เส้นทางและเที่ยวบินดังกล่าวได้ โดยผู้โดยสารสามารถติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ THAI Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2356 1111 โทรสารหมายเลข 0 2356 2222 หรือ Email : contact@service.thaiairways.com หรือ www.thaiairways.com หรือติดต่อสำนักงานขายของบริษัทการบินไทยฯ ทุกแห่งในทวีปยุโรป สำหรับผู้โดยสารที่มีบัตรโดยสารในเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกจากกรณีการปิดน่านฟ้าของประเทศต่าง ๆ ในยุโรปขณะนี้และต้องการเปลี่ยนเส้นทางการเดินทาง สามารถติดต่อเปลี่ยนเส้นทางการบินได้ตามข้อมูลดังกล่าวข้างต้น โดยบริษัทฯ จะไม่เก็บค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนเส้นทางการบินหรือเปลี่ยนบัตรโดยสารแต่อย่างใด

กระทรวงการต่างประเทศขอให้คนไทยที่ติดค้างในทวีปยุโรปและต้องการความช่วยเหลือ โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ที่ใกล้เคียงที่สุด โดยสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซด์ www.mfa.go.th เพื่อขอรับการช่วยเหลือต่อไป หรือติดต่อกรมการกงสุล ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2575 1047 ถึง 51

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ