ปัญหาหมอกควันภูเขาในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 22, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดหมอกควันภูเขาไฟในประเทศไอซ์แลนด์ปกคลุมน่านฟ้าในทวีปยุโรป ส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ ระงับเที่ยวบินในหลายประเทศในทวีปยุโรป และคนไทยจำนวนมากติดค้างไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนสถานะล่าสุดของเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนี้

1. สหราชอาณาจักร

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยแล้ว 1,003 คน โดยได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรอนุญาตให้ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางออกจากสหราชอาณาจักร และวีซ่าขาดอายุอยู่ต่อจนสามารถเดินทางออกไปได้ ทางการสเปนอนุญาตให้ผู้โดยสารทางอากาศไปต่อเครื่องบินที่มาดริดโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ ทั้งนี้ สนามบินส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรได้เปิดให้บริการแล้ว

2. ออสเตรีย

สายการบิน ออสเตรีย แอร์ไลน์ เปิดให้บริการตามปกติ มีคนไทยเดินทางกลับประเทศไทยประมาณ 300 คน ในส่วนของคนไทยที่ติดค้างอยู่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ได้อำนวยความสะดวก จัดเตรียมอาหาร ที่พัก รถรับส่ง และให้ยืมเงินทดรองราชการแก่คนไทยในกรณีที่มีความจำเป็น

3. เยอรมนี

เยอรมนี สนามบินที่กรุงเบอร์ลินได้เปิดทำการอย่างจำกัด มีสายการบินแอร์เบอร์ลินทำการบินมายังกรุงเทพฯ มีคนไทยติดค้างจำนวน 200 คน ทางการเยอรมนีได้ขยายเวลาวีซ่า โดยสามารถดำเนินการได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสนามบินทุกแห่ง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่ได้ขอให้ทางราชการช่วยเหลือ แต่ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลินจัดหาเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

ในส่วนของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ตมีคนไทยติดต่อขอความช่วยเหลือประมาณ 120 คน วัดไทย 2 แห่งที่อยู่ใกล้นครแฟรงก์เฟิร์ตได้ให้ที่พักคนไทย 60 คน ส่วนคนไทยที่เหลือสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้จัดหาที่พักราคาย่อมเยาให้ สำหรับกรณีวีซ่าหมดอายุสามารถขอต่ออายุได้ จนกว่าจะสามารถเดินทางกลับประเทศไทย

4. ฝรั่งเศส

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือชาวไทยที่ถือบัตรโดยสารของการบินไทย จำนวน 34 ราย ที่ยืนยันที่นั่งกับบริษัทการบินไทยให้เดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 เมษายน 2553 โดยไปขึ้นเครื่องที่สนามบินที่กรุงโรม และผู้โดยสารอีก 7 คนเดินทางไปขึ้นเครื่องที่กรุงมาดริด

ส่วนคนไทยที่ประสบปัญหาวีซ่าหมดอายุ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่กรุงปารีสในการขอผ่อนผันไปอีก 15 วัน

5. สวีเดน

ทางการสวีเดนแจ้งว่า นักท่องเที่ยวที่อายุวีซ่า เชงเก้นหมด สามารถพำนักอยู่ต่อได้ จนกระทั่งสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ มีคนไทย 200 คนติดต่อขอความช่วยเหลือที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโอล์ม ส่วนใหญ่มากับบริษัทท่องเที่ยว สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานสายการบินและติดต่อที่พักราคาย่อมเยาให้

6. สาธารณรัฐเช็ก

สนามบินในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็กได้เปิดทำการตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2553 แต่ไม่มีเที่ยวบินตรงมายังประเทศไทย คนไทยส่วนใหญ่จะเดินทางโดยรถยนต์เพื่อไปขึ้นเครื่องที่นครแฟรงเฟริ์ต และเมืองมิวนิคในเยอรมนี หรือกรุงเวียนนาในออสเตรีย ไม่มีคนไทยติดค้างที่สนามบิน หากวีซ่าหมดอายุ สามารถไปดำเนินการที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน ณ กรุงปราก หรือที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรุงปราก โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

7. กรีซ

สนามบินกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เปิดบริการตามปกติ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ เที่ยวบินเต็มทุกเที่ยว

8. เบลเยี่ยม

สนามบินในเบลเยี่ยมเริ่มเปิดให้บริการแล้ว แต่ยังไม่เต็มที่

9. สวิตเซอร์แลนด์

สนามบินกวงแตรง นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เปิดให้บริการแล้ว ทางการสวิตได้ผ่อนผันเป็นกรณีพิเศษให้นักท่องเที่ยวที่วีซ่าหมดอายุสามารถอยู่ต่อได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าจนกว่าจะเดินทางกลับ

หากต้องการสอบถามหรือขอคำแนะนำในกรณีข้างต้น สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ Hot line ของกองค้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล โทร. 0 2575 1047 ถึง 53 สำหรับหมายเลขโทรศัพท์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยในภูมิภาคยุโรป สามารถดูได้จากเวบไซต์ www.mfa.go.th หรือ www.consular.go.th

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ