สถานะล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันภูเขาไฟในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday April 23, 2010 07:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนสถานะล่าสุดของเหตุการณ์หมอกควันภูเขาไฟในประเทศไอซ์แลนด์ที่ปกคลุมน่านฟ้าในทวีปยุโรป ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ ในหลายประเทศในทวีปยุโรป และคนไทยจำนวนมากติดค้างไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ ดังนี้

1. สหราชอาณาจักร

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ให้ความช่วยเหลือคนไทยแล้ว 1,050 คน ขณะนี้ สนามบินในสหราชอาณาจักรได้เปิดทำการทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2553 บริษัทการบินไทยมีเที่ยวบินมาประเทศไทยตามปกติวันละ 2 เที่ยว โดยที่สนามบินในสหราชอาณาจักรเปิดทำการแล้ว ผู้โดยสารเกือบทั้งหมดได้ยุติความพยายามที่จะเดินทางไปฝรั่งเศสและสเปนเพื่อเดินทางต่อกลับประเทศไทย ทำให้ปัญหาเรื่องการเร่งขอวีซ่าเชงเก้นบรรเทาลง เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2553 สมาคมธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักรได้เอื้อเฟื้อจัดอาหารกลางวันและเครื่องดื่มให้แก่คนไทยตกค้างที่มาติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่สนามบินฮีทโธรว์และที่วัดพุทธปทีป

2. ออสเตรีย

สนามบินนานาชาติกรุงเวียนนาเปิดทำการตามปกติ สายการบินออสเตรียแอร์ไลน์และสายการบินอื่น ๆ เริ่มเปิดให้บริการตามปกติ มีคนไทยเดินทางกลับประเทศไทยแล้วประมาณ 300 คน แต่ยังมีผู้ที่ติดค้างอยู่ประมาณ 200 คน ในจำนวนนี้ 100 คนรอเดินทางด้วยสายการบิน Eva Air คนไทยที่เดินทางด้วยสายการบินอื่น ๆ สามารถทะยอยกันเดินทางออกจากกรุงเวียนนาได้ โดยคนไทยบางส่วนต้องคอย waiting list

3. ฝรั่งเศส

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสให้ความช่วยเหลือคนไทยแล้ว 6 คน สนามบินนานาชาติชาร์ลสเดอโกลด์ กรุงปารีส ได้เปิดทำการแล้ว สายการบินไทยจะเริ่มเปิดทำการบินเส้นทางกรุงปารีส-กรุงเทพฯ เป็นปกติ ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2553 ปัจจุบันมีผู้โดยสารคนไทยที่ถือบัตรโดยสารเครื่องบินของการบินไทยและยังตกค้างอยู่ในกรุงปารีสอีกประมาณ 300 คน และมีผู้โดยสารที่เดินทางออกจากกรุงปารีสเพื่อไปขึ้นเครื่องที่สนามบินอื่นหรือเดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบินอื่น ๆ แล้วประมาณ 400 คน

4. สวิตเซอร์แลนด์

สนามบินกวงแตรง นครเจนีวาเปิดให้บริการแล้ว คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้อำนวยความสะดวกกับคณะทันตแพทย์ที่เดินทางไปประชุมที่นครเจนีวาให้เดินทางออกจากนครเจนีวาในวันที่ 22 เมษายน 2553 ทางการสวิตเซอร์แลนด์ได้ผ่อนผันเป็นกรณีพิเศษให้นักท่องเที่ยวที่วีซ่าหมดอายุสามารถอยู่ต่อได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าจนกว่าจะเดินทางกลับ

5. เนเธอร์แลนด์

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮกได้ประสานกับวัดพุทธาราม เมืองวาลแวกซ์ วัดพุทธวิหาร เมืองลานสเมียร์ และมูลนิธิไทย กรุงอัมสเตอร์ดัม ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือชั่วคราว ณ วัดพุทธวิหารโดยศูนย์ดังกล่าวเป็นจุดรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน Schiphol เป็นจุดที่พำนักให้แก่ผู้ที่ไม่มีที่พัก ผู้โดยสารที่ตกค้างสามารถพำนักอยู่ในเนเธอร์แลนด์ได้จนกว่าจะสามารถเดินทางกลับได้ จำนวนผู้ตกค้างคนไทยจากการปิดสนามบินมีประมาณ 142 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมากับบริษัทท่องเที่ยว 112 คน และผู้ที่เดินทางด้วยตนเอง 30 คน

6. อิตาลี

ขณะนี้ สนามบินในอิตาลีได้เปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว คนไทยที่ติดค้างจำนวนมากได้เดินทางถึงกรุงโรม แต่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ยืนยันที่นั่งหรือมีสถานะเป็น waiting list จึงทำให้มีคนบางส่วนประสบปัญหาเดินทางไม่ได้และต้องรอเที่ยวบินถัดไป เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม ได้ให้ความช่วยเหลือแก่คนไทยที่ตกค้างและรอเที่ยวบิน พร้อมได้จัดอาหารกล่องไปแจกจ่ายในเบื้องต้น

7. ฟินแลนด์

สนามบิน Vannta-Helsinki เปิดบริการตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ ได้ประสานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวไทยรวม 50 ราย โดยสายการบิน Finnair ได้ขึ้นรายชื่อของนักท่องเที่ยวไว้เพื่อจัดเที่ยวบินให้ พร้อมทั้งจัดที่พักให้นักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวสามารถทำเรื่องขอคืนเงินค่าที่พักได้เมื่อกลับถึงประเทศไทยแล้ว

8. ฮังการี

สนามบินบูดาเปสต์ได้เปิดให้บริการเป็นปกติแล้ว และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูดาเปสต์ได้ช่วยคนไทยในการประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฮังการีในการต่ออายุวีซ่า ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศฮังการีได้แจ้งว่า ในกรณีที่นักท่องเที่ยวที่วีซ่าได้หมดอายุลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปิดน่านฟ้า สามารถขอรับการต่ออายุวีซ่าได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฮังการี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

9.โรมาเนีย

สนามบินทุกแห่งในโรมาเนียได้เปิดให้บริการตามปกติแล้ว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ได้ให้ความช่วยเหลือในการออกหนังสือขอต่ออายุการตรวจลงตราแก่คนไทย 2 คน และคนไทยทั้ง 3 คนได้เดินทางออกจากกรุงบูคาเรสต์แล้ว

10. สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ แจ้งว่าไม่มีผู้โดยสารชาวไทยตกค้างอยู่ที่สนามบินดูไบจากเหตุการณ์ปิดน่านฟ้า ทางการดูไบได้อนุญาตให้ผู้โดยสารที่แวะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินดูไบและไม่มีวีซ่า แต่ประสงค์จะเดินทางออกนอกสนามบิน สามารถขอรับการตรวจลงตราแบบพิเศษที่หน่วยตรวจลงตราเข้าเมืองประจำสนามบินดูไบเป็นกรณีพิเศษ โดยอนุญาตให้พำนักอยู่ในดูไบได้ 96 ชั่วโมง และได้งดเก็บค่าปรับการพำนักเกินสำหรับผู้ที่วีซ่าหมดอายุด้วย

หากต้องการสอบถามหรือขอคำแนะนำในกรณีข้างต้น สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ Hot line ของกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล โทร. 0 2575 1047 ถึง 53 สำหรับหมายเลขโทรศัพท์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยในภูมิภาคยุโรป สามารถดูได้จากเวบไซต์ www.mfa.go.th หรือ www.consular.go.th

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ