สถานะล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันภูเขาไฟในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนสถานะล่าสุดของเหตุการณ์หมอกควันภูเขาไฟในประเทศไอซ์แลนด์ที่ปกคลุมน่านฟ้าในทวีปยุโรป ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินของสายการบินต่าง ๆ ในหลายประเทศในทวีปยุโรป ดังนี้

1. ออสเตรีย สนามบินนานาชาติกรุงเวียนนาเปิดทำการตามปกติ เส้นทางเวียนนา-กรุงเทพฯ เปิดบินตามปกติทุกสายการบิน คนไทยที่ยังติดค้างอยู่ได้รับการยืนยันการเดินทางจากสายการบินที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยจะทะยอยกันออกเดินทางไปเรื่อย ๆ กลุ่มผู้โดยสารคนไทยที่ยังตกค้างประมาณ 100 คนที่จะเดินทางโดยสายการบิน Eva Air ได้รับการยืนยันการเดินทางจากทางสายการบินแล้ว คาดว่าจะสามารถระบายคนไทยออกได้ทั้งหมดในวันที่ 25 เมษายน 2553

2. ฝรั่งเศส เครื่องบินของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำการบินปกติตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2553 คาดว่าจะสามารถรองรับการเดินทางของคนไทยออกได้ทั้งหมดในวันที่ 27 เมษายน 2553 และโดยที่สนามบินนานาชาติชาร์ลสเดอโกลด์เปิดทำการแล้ว ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง ทำให้มีคนไทยเดินทางมาติดต่อขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสน้อยลง ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทดรองจ่ายเงินช่วยเหลือคนไทยตามระเบียบกระทรวงการคลังไปแล้ว 35 คน

3. เนเธอร์แลนด์ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮกได้รับแจ้งจากกรรมการมูลนิธิไทยและศูนย์ให้ความช่วยเหลือชั่วคราววัดพุทธวิหารว่า ขณะนี้ ไม่มีผู้ตกค้างอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราวแล้ว แต่ยังมีคณะของบริษัท Unity 2000 ตกค้างอยู่ 23 คน ซึ่งได้รับการยืนยันจากสายการบิน China Airlines ว่า สามารถออกเดินทางกลับประเทศไทยได้ในวันที่ 24 เมษายน 2553 สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีตามลำดับ ผู้ที่ตกค้างน่าจะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้หมดภายในสิ้นเดือนเมษายน 2553 อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าของร้านอาหารไทยในนครอัมสเตอร์ดัมยังคงร่วมกันให้ความอนุเคราะห์ทำอาหารเลี้ยงผู้ที่ตกค้าง รวมทั้งให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ

4. ฟินแลนด์ สนามบิน Vannta-Helsinki เปิดบริการตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2553 และสายการบิน Finnair ได้ทำการบินมากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2553

5. เดนมาร์ก สนามบินในกรุงโคเปนเฮเกนได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2553 แล้ว และเครื่องบินของบริษัทการบินไทยฯ จะเริ่มบินออกจากเดนมาร์กในวันที่ 22 เมษายน 2553

6. กรีซ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ ได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศกรีซในการให้ความอนุเคราะห์และยืดหยุ่นกับคนไทยในยุโรปที่ไปขอรับการตรวจลงตรา เพื่อการต่อเครื่องบินการบินไทยที่กรีซ ซึ่งได้รับแจ้งว่า ในกรณีที่มีผู้โดยสารคนไทยที่จะเดินทางจากประเทศนอกเชงเก้นและประสงค์จะเดินทางเข้ากรีซ โดยไม่มีวีซ่าเชงเก้น หรือมีแต่หมดอายุ ทางการกรีซจะอนุโลมให้สามารถขอรับการตรวจลงตราแบบ visa on arrival ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ กระทรวงการต่างประเทศกรีซได้แจ้งด้วยว่า การให้ความอนุเคราะห์ดังกล่าว เป็นการสั่งการของสหภาพยุโรป ซึ่งมีผลบังคับใช้กับประเทศในสหภาพยุโรปทั้งหมด

อนึ่ง ผู้ที่ต้องการสอบถามหรือขอคำแนะนำในกรณีข้างต้น สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ Hotline ของกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล โทร. 0 2575 1047 ถึง 53 สำหรับหมายเลขโทรศัพท์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยในภูมิภาคยุโรป สามารถดูได้จากเวบไซต์ www.mfa.go.th หรือ www.consular.go.th

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ