รมว.ต่างประเทศจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรมว.ต่างประเทศขององค์การการประชุมอิสลามครั้งที่37 ที่กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 24, 2010 07:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์การการประชุมอิสลาม ครั้งที่ 37 (37th Session of the Council of Foreign Ministers of the OIC — CFM37) ที่กรุงดูชานเบ สาธารณรัฐทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 18 — 20 พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในระยะ 4 ปี ที่รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนในการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของ OIC ด้วยตนเอง

ในการประชุมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบหารือกับ Professor Ekmeleddin Ihsanoglu เลขาธิการ OIC และพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิก เช่น บาห์เรน กาตาร์ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย มาเลเซีย คาซักสถาน และซีเรีย เพื่อให้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา และการเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งการสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจสังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนไทยมุสลิม พร้อมทั้งให้ข้อมูลความคืบหน้าและผลการดำเนินการล่าสุดในพื้นที่

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาลทาจิกิสถาน เพื่อแสวงหาลู่ทางในการขยายความร่วมมือทางการค้า และการลงทุนระหว่างกัน โดยทาจิกิสถานมีแผนจะเปิดเส้นทางการบินมายังประเทศไทย โดยสายการบิน Somon Air ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของทาจิกิสถานด้วย

อนึ่ง ภายหลังการเข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย ระหว่างวันที่ 20 — 22 พฤษภาคม 2553 ด้วย

OIC เป็นองค์การระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดของกลุ่มประเทศอิสลาม ปัจจุบันมีสมาชิก 57 ประเทศ และประเทศไทยได้เข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ (Observer State) ของ OIC เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2541 โดยเป็น 1 ใน 4 ประเทศที่ได้รับสถานะดังกล่าว (อีก 3 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และบอสเนียและเฮเซโกวีนา) ทั้งนี้ ไทยได้ร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของ OIC เพื่อขยายความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอิสลามทั้งในทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม โดยได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมที่สำคัญต่างๆ ของ OIC ทั้งการประชุมสุดยอด (OIC Summit) และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ