แถลงการณ์ของไทยต่อการโจมตีเรือรบของเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

สืบเนื่องจาก “แถลงการณ์ต่อประชาชน” ของนายอี มยอง-บัก ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี(เกาหลีใต้) เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2553 เกี่ยวกับผลการสืบสวนสาเหตุการอัปปางของเรือรบ Cheonan ของเกาหลีใต้ และมาตรการตอบโต้ของเกาหลีใต้ที่จะดำเนินการต่อไป นั้น นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้มีข้อคิดเห็นต่อสื่อมวลชน ดังนี้

1. ขอให้ความเห็นเพิ่มเติมจากความเห็นวันที่ 20 พฤษภาคม 2553 เกี่ยวกับผลการสืบสวนของกลุ่มสืบสวนร่วมฝ่ายพลเรือนและทหารนานาชาติ ซึ่งไทยได้แสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อการโจมตีเรือรบเกาหลีใต้อย่างไร้เหตุผลอันสมควรโดยขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

2. ประเทศไทยขอยืนยันคำมั่นที่จะสนับสนุนความพยายามในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีซึ่งเป็นดินแดนที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์และเป็นส่วนหนึ่งและไม่สามารถแยกออกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกได้ ไทยสนับสนุนการกลับคืนสู่การเจรจา 6 ฝ่ายซึ่งเป็นกรอบเจรจาหลักที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีซึ่งเป็นดินแดนที่ปลอดอาวุธนิวเคลียร์โดยเร็ว นอกจากนี้ ไทยสนับสนุนการใช้เวทีอื่น ๆ อาทิ การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum: ARF) เป็นส่วนช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

3. ไทยชื่นชมเกาหลีใต้ที่ยังคงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ทารกและเด็กในเกาหลีเหนืออย่างต่อเนื่อง

4. ในการนี้ ไทยขอให้ทุกฝ่ายเคารพหลักการต่าง ๆ ของกฎบัตรสหประชาชาติและปฏิบัติตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเคร่งครัด ไทยขอย้ำถึงความหวังว่าเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลดครั้งนี้จะไม่ทำให้ความพยายามในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีต้องล้มเหลวไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ