รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำความเชื่อมั่นในการส่งเสริมประชาธิปไตย และการส่งเสริมการลงทุนแก่หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 08:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Special British Chamber of Commerce Thailand Luncheon ซึ่งจัดโดยหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย ณ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนบริษัทสำคัญของสหราชอาณาจักรจำนวน 58 คน จากกว่า 30 บริษัท เข้าร่วมงานฯ

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแก่ที่ประชุมว่า ประเทศไทยยังคงยึดมั่นในหลักเสรีประชาธิปไตย โดยภายในประเทศ รัฐบาลจะดำเนินการตามแผนปรองดองแห่งชาติ และส่งเสริมบรรยากาศที่จะเอื้อให้เกิดการเจรจาของคนทุกฝ่ายในสังคม ในระดับระหว่างประเทศ ไทยได้เข้าไปมีบทบาทในกลไกส่งเสริมประชาธิปไตยระหว่างประเทศทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี โดยล่าสุด ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council — HRC) วาระปี 2553-2556 ซึ่งไทยได้รับคะแนนเสียงมากเป็นอันดับ 2 จาก 14 ประเทศที่ลงสมัคร หรือการปรับบทบาทของไทยเป็นประเทศผู้ให้มากขึ้น โดยที่ผ่านมา ไทยได้ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ประเทศเพื่อนบ้านผ่านกรอบความร่วมมือต่างๆ และจะเพิ่มบทบาทในฐานะผู้ให้ความช่วยเหลือทางด้านการรักษาสันติภาพ และการจัดการกับภัยพิบัติแก่ประเทศต่างๆ ต่อไป

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลมีทิศทางการดำเนินนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่นักลงทุนสหราชอาณาจักรอาจเข้ามามีส่วนร่วมได้ คือ 1) การผลิตพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ 2) อุตสาหกรรมการเกษตร 3) เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ 4) การศึกษา ซึ่งสหราชอาณาจักรในฐานะประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและวิทยาการต่างๆ สามารถเข้ามามีบทบาทในการร่วมพัฒนากับไทย และสามารถกระจายผลผลิตออกไปยังประเทศที่สามได้ด้วย

หอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทยก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2489 ซึ่งเป็นหอการค้าต่างประเทศที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นหอการค้าอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในเอเชีย Special BCCT Luncheon เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่หอการค้าอังกฤษจัดขึ้นเป็นระยะๆ โดยเชิญบุคคลสำคัญจากภาครัฐบาลและภาคธุรกิจมากล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อที่อยู่ในความสนใจของสมาชิก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ