พิธีมอบรางวัล United Nations Population Award (UNPA) ณ นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 07:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ว่า เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2553 นายนรชิต สิงหเสนี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้เข้าร่วมพิธีมอบรางวัล United Nations Population Awards (UNPA) ซึ่งจัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่ สหประชาชาติ โดยมีบุคคลสำคัญและผู้แทนประเทศสมาชิกสหประชาชาติเข้าร่วมกว่า 100 คน

ในปีนี้ นายแพทย์พินิจ กุลละวณิชย์ กรรมาธิการการสาธารณสุขของวุฒิสภา ได้เป็นตัวแทนขององค์กร Asia Forum of Parliamentarians on Population and Development (AFPPD) ในฐานะเลขาธิการขององค์กร ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ รับรางวัล UNPA ประเภทองค์กร โดยคณะกรรมการพิจารณารางวัลฯ ได้แสดงความชื่นชม AFPPD ในการพัฒนาบทบาทและส่งเสริมความเข้าใจของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเอเชียแปซิฟิกในเรื่องประชากรและการพัฒนา เพื่อนำไปสู่การร่างและรับรองกฏหมายสำคัญในเรื่องอนามัยการเจริญพันธุ์ การวางแผนครอบครัว โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง/เอดส์ ความยากจน ประเด็นเกี่ยวกับเยาวชน ความเท่าเทียมกันทางเพศ และความรุนแรงต่อสตรี โดยเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรฯ ได้แสดงความยินดีต่อนายแพทย์พินิจฯ และ AFPPD ที่มีส่วนในการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

รางวัล UNPA จัดตั้งโดยข้อมติสหประชาชาติ ที่ 36/201 เรื่อง Establishment of the United Nations Population Award ซึ่งได้รับการรับรองจากที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2524 มีคณะกรรมการประกอบด้วย รัฐสมาชิกสหประชาชาติที่ได้รับเลือกตั้งจากคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ (ECOSOC) ให้ดำรงตำแหน่ง 3 ปี พิจารณามอบรางวัลทุกปีแก่บุคคลหรือองค์กรที่มีบทบาทดีเด่น (outstanding contribution) ในการส่งเสริมความเข้าใจและสนับสนุนการแก้ปัญหาในเรื่องประชากรและการพัฒนา เพื่อนำไปสู่การลดความยากจนและการพัฒนาอย่างยั่งยืนสำหรับช่วงปี 2553 — 2555 คณะกรรมการฯ ประกอบด้วยบังกลาเทศ สาธารณรัฐเช็ค อียิปต์ กานา กัวเตมาลา จาเมกา มาเลเซีย นิการากัว และแทนซาเนีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ