รองเลขาธิการสหประชาชาติชื่นชมบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2553 นาง Asha-Rose Migiro รองเลขาธิการสหประชาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เดินทางมาเยือนไทยเพื่อเป็นประธานการประชุมกลไกการประสานงานของหน่วยงานสหประชาชาติในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

นาง Asha-Rose กล่าวชื่นชมพัฒนาการของประเทศไทยในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประเทศต่างๆ กำลังเผชิญกับอุปสรรคทั้งด้านวิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาพลังงาน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งชื่นชมไทยที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรีในปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมบทบาทของสตรีในวิชาชีพต่างๆ

ในการนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถึงพัฒนาการทางการเมืองล่าสุดของประเทศไทยภายหลังรัฐบาลได้ประกาศแผนปรองดองแห่งชาติ 5 ประการว่า รัฐบาลได้แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมาดำรงตำแหน่งคณะทำงานอิสระตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองแล้ว และมุ่งมั่นจะดำเนินการตามแผนต่อไปด้วยเชื่อว่า แผนปรองดองและการสนับสนุนจากประชาชนจะช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ของชาติให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นาง Asha-Rose กล่าวว่า ไทยในฐานะที่เป็นสมาชิกสำคัญขององค์การสหประชาชาติในภูมิภาคนี้ องค์การสหประชาชาติพร้อมให้การสนับสนุนไทยในการฟื้นฟูสถานการณ์ในประเทศให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ รวมทั้งบทบาทที่สร้างสรรค์และเข้มแข็งของไทยต่อพัฒนาการทางการเมืองในพม่า

ในโอกาสนี้ นาง Noeleen Heyzer เลขาธิการบริหารสำนักงานองค์การสหประชาชาติประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก (UNESCAP) กล่าวชื่นชมความสำเร็จของไทยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในการผลักดันแนวคิดเรื่องความเชื่อมโยง (Connectivity) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาของภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการที่ไทยได้มอบเงินจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสมทบกองทุนภูมิภาคสำหรับสึนามิ (Tsunami Regional Trust Fund) ด้วย

ในประเด็นนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวเสริมว่า ไทยยินดีให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆ ที่ประสบความยากลำบาก ดังเช่นที่ไทยได้มอบความช่วยเหลือแก่เฮติเมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วย

ในประเด็นเรื่องการส่งเสริมสิทธิสตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้นำเสนอเพิ่มเติมในเรื่องโครงการ Enhancing Lives of Female Inmates (ELFI) ที่เป็นโครงการส่งเสริมสิทธิของผู้ต้องขังหญิง ซึ่งจะขอรับการสนับสนุนจากประชาคมสหประชาชาติในโอกาสต่อไป ในการนี้ รองเลขาธิการฯ ได้ชื่นชมข้อริเริ่มของไทยเกี่ยวกับโครงการ ELFI โดยเห็นว่าเป็นโครงการที่สามารถจับประเด็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของสตรีได้อย่างโดดเด่นและน่าสนใจมาก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ