ไทยกำหนดยุทธศาสรต์ในการเดินหน้าสู่ทวีปแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคแอฟริกา ประจำปี 2553 ณ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา โดยมีเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ที่ดูแลประเทศในทวีปแอฟริกาเข้าร่วมการประชุมฯ จำนวน 10 ท่าน นอกจากนี้ มี ดร.สุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ผู้แทนการค้าไทย นายไพรัช บูรพชัยศรี กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย

ที่ประชุมฯ ครั้งนี้ ได้หารือและทบทวนทิศทางการดำเนินนโยบายในภาพรวมของไทยต่อทวีปแอฟริกา โดยได้ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ระยะกลางและยาวในการดำเนินความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีและระดับอนุภูมิภาค และแนวทางการส่งเสริมการค้าและการลงทุน ความร่วมมือเชิงวิชาการระหว่างกัน และการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศในภูมิภาคในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือรายใหม่ของประชาคมโลก (emerging donor) นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือในเชิงลึกเกี่ยวกับการดำเนินงานและบทบาทในมิติต่างๆ ของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุล ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมผลประโยชน์ของประเทศไทยในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ การหาช่องทางเพื่อเพิ่มตลาดสำหรับข้าวและวัสดุก่อสร้างของไทย และการแสวงหาแหล่งวัตถุดิบด้านอัญมณีและเหมืองแร่ รวมถึงช่องทางการลงทุนด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการทูตทางการแพทย์ (Medical Diplomacy) เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศในภูมิภาค โดยอาศัยประสบการณ์ของไทยในการรับมือกับโรคเอดส์และมาลาเรีย ซึ่งหลายประเทศในทวีปแอฟริกามีความสนใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ครั้งนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับโอกาสและอุปสรรคต่างๆ ในการปฏิบัติงานของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุล เพื่อปรับปรุงการทำงานและเสริมสร้างเครือข่ายการประสานงานในการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ทางการเมือง สังคม และการค้าและการลงทุนในทวีปแอฟริกา อันจะส่งผลให้เกิดการส่งเสริมบทบาทของไทยในภูมิภาคนี้ และตอบสนองการดำเนินนโยบายต่างประเทศในลักษณะบูรณาการกับทุกภาคส่วน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ