รัฐมนตรีเป็นประธานงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่นายอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 63

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 30, 2010 08:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่นายอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่ได้รับรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 63 จากการกำกับภาพยนตร์เรื่อง “ลุงบุญมีระลึกชาติ” โดยมีนายสาโรจน์ ชวนะวิรัช เลขาธิการมูลนิธิไทย นายอรรถชัย บุรกรรมโกวิท ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และบุคคลในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความยินดีกับนายอภิชาติพงศ์ฯ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติและชื่มชมที่มีส่วนในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยสู่ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวอีกว่าการสร้างภาพยนตร์ที่สามารถสื่อสารได้สากล จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวทันกระแสโลกาภิวัฒน์และเพิ่มชื่อเสียงของประเทศไทยในด้านภาพยนตร์นอกเหนือไปจากชื่อเสียงของประเทศด้านมิตรไมตรีและอาหาร รัฐมนตรีว่าการฯเน้นย้ำถึงการสร้างบรรยากาศของสังคมที่เป็นมิตรกับผู้มีความสามารถและวิสัยทัศน์ รวมทั้งการส่งเสริมบทบาทสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานและส่งเสริมกิจกรรมทางวัฒนธรรมเพื่อมุ่งเน้นความสำคัญของวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศแบบบูรณาการ

นายอภิชาติพงศ์ฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ ที่ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้ และเห็นด้วยกับรัฐมนตรีว่าการฯ ว่าภาพยนตร์เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจด้านวัฒนธรรมและประเทศได้อย่างลึกซึ้ง นอกจากนี้นายอภิชาติพงศ์ฯ ยังได้กล่าวขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่ช่วยอำนวยความสะดวกและยินดีที่จะร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศในการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในโอกาสต่อไป

รางวัลปาล์มทองคำเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ที่ทั่วโลกใฝ่ฝัน ซึ่งภาพยนตร์ “ลุงบุญมีระลึกชาติ” เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกจากประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับรางวัลนี้และยังเป็นครั้งแรกที่ประเทศในเอเชียได้รับนับแต่ปี 2540

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ