การสัมมนาเรื่อง “เขตแดนไทย-พม่า” และการตรวจสภาพภูมิประเทศบริเวณด่านเจดีย์สามองค์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 12, 2010 15:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาเรื่อง “เขตแดนไทย-พม่า” และเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับกรอบการเจรจาเขตแดนไทย-พม่า เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 ณ ห้องประชุมอาคารปฏิบัติการ (L 316) มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี จ. กาญจนบุรี โดยมีนายปิยวัชร นิยมฤกษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน

การสัมมนาเรื่อง “เขตแดนไทย-พม่า” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับปัญหาเขตแดนไทย-พม่า โดยเฉพาะกับส่วนราชการท้องถิ่นของฝ่ายไทย รวมทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และภาคประชาสังคม ตลอดจนการรวบรวมข้อมูลและสถานภาพล่าสุดของปัญหาเขตแดนด้านด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความสำคัญทั้งในทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับกรอบการเจรจาเขตแดนไทย-พม่า ยังจะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในหมู่ประชาชน และส่งเสริมให้การดำเนินการด้านเขตแดนต่างๆ เป็นไปอย่างรอบคอบโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับของสาธารณชน อันเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิบัติตามมาตรา 190 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

การสัมมนาฯ ครอบคลุมประเด็นต่างๆ อาทิ “การดำเนินการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-พม่า และการดำเนินการเสนอกรอบการเจรจาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฯ” (บรรยาย โดยนายวศิน ธีรเวชญาณ ประธานคณะกรรมการเขตแดมร่วมไทย-พม่า) “ศักยภาพจังหวัดกาญจนบุรีสู่การเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน” (บรรยายโดยนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี) และ “ปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-พม่า บริเวณ จ. กาญจนบุรี” (บรรยายโดยผู้แทนสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ) ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในทุกมิติ โดยจะได้รับเกียรติ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งของกระทรวงการต่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

นอกจากนี้ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร กรมกิจการชายแดนทหารและสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติยังได้เดินทางไปตรวจสภาพภูมิประเทศบริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นเขตแดนระหว่างไทยกับพม่า รวมทั้งได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจหน่วยงานทหารในพื้นที่ชายแดนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ