การคัดเลือกผู้แทนเยาวชนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 65 (65th session of the United Nations General Assembly — UNGA65) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2010 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยได้เริ่มจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมในคณะผู้แทนไทยเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ตั้งแต่ป?2549 เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนมีทักษะและประสบการณ์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพความเป็นผู้นำที่ดีในอนาคตให้แก่เยาวชน นอกจากนี้ การส่งผู้แทนเยาวชนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ รวมทั้งสอดคล้องกับข้อมติของสหประชาชาติเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการตัดสินใจต่อประเด็นสำคัญในเวทีการประชุมระหว่างประเทศต่าง ๆ

ในปีนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการคัดเลือกเยาวชนไทยจำนวน 2 คน ได้แก?

1. นางสาวพชรพร พนมวัน ณ อยุธยา นิสิตระดับปริญญาโท จุฬาลงกรณ?มหาวิทยาลัย

2. นางสาวพลอยไพลิน รูปะวิเชตร? นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมของเยาวชน ได้แก? บัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-นิวยอร์ก ค่าที่พัก ค่าเบี้ยเลี้ยง และค่าประกันสุขภาพ

เยาวชนดังกล่าวจะเข้าร่วมการประชุมระหว่างวันที่ 2-23 ตุลาคม 2553 ในช่วงกิจกรรม Youth Week ที่สำนักงานใหญสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก โดยจะได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการ 3 (ด้านสังคม มนุษยธรรม และวัฒนธรรม) เป็นหลัก โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน และจะได้เป็นผู้แทนเยาวชนไทยกล่าวถ้อยแถลงในคณะกรรมการ 3 ทั้งนี้ เยาวชนดังกล่าวจะอยู่ภายใต้การดูแลของคณะผู้แทนถาวรแห่งประเทศไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก

เมื่อเยาวชนเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะสนันสนุนให้เยาวชนดังกล่าวไปถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการประชุมฯ ต่อเยาวชนอื่น ๆ เพื่อให้เยาวชนทั่วไปมีความสนใจในประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญต่าง ๆ ที่คนรุ่นใหม่จะต้องเผชิญต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ