รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนมอนเตเนโกร

ข่าวต่างประเทศ Friday August 27, 2010 07:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนมอนเตเนโกร ระหว่างวันที่ 29 -31 สิงหาคม 2553 ตามคำเชิญของนาย Milan Rocen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอนเตเนโกร เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการสานต่อจากการหารือระหว่างรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายในระหว่างการประชุม High Level Democracy Meeting ณ เมือง Krakow สาธารณรัฐโปแลนด์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ จะเป็นการเยือนมอนเตรเนโกรอย่างเป็นทางการครั้งแรกของบุคคลระดับสูงของทางการไทย หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2550

การเยือนฯ ครั้งนี้จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยและมอนเตเนโกร อย่างเป็นรูปธรรมในสาขาต่างๆ เช่น

1. การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม เนื่องจากไทยและมอนเตเนโกรมีการท่องเที่ยวและมีมรดกทางวัฒนธรรมเป็นจุดเด่นเหมือนกัน

2. การค้าและการลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากท่าเรือที่เมือง Bar และข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ของมอนเตเนโกร-รัสเซีย เพื่อเป็นช่องทางการขนส่งสินค้าไทยต่อไปยังรัสเซีย

3. เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมของมอนเตเนโกรเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทย และแนวทางของรัฐบาลไทยในการสร้างความปรองดองและพัฒนาประชาธิปไตยภายในประเทศ

มอนเตเนโกรเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การแปรรูปอะลูมิเนียมและเหล็ก ตลอดจนการแปรรูปอาหารและสิ่งทอ นอกจากนี้ มอนเตเนโกรอยู่ระหว่างกระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) และสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะได้สานต่อความร่วมมือในทุกด้านให้เพิ่มพูนต่อไป รวมถึงส่งเสริมความเชื่อมั่นในพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ