พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมระหว่างกรมการกงสุลและกรมการจัดหางาน และการแถลงข่าวผลการดำเนินงานช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศในรอบปีงบประมาณ 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 11:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553 นายจักร บุญ-หลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และนายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจร่วม เรื่องการปกป้องคุ้มครองและดูแลแรงงานไทยและการส่งเสริมขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ และร่วมแถลงข่าวผลการดำเนินงานช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศที่สำคัญในรอบปีงบประมาณ 2553 ณ กรมการกงสุล

การลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการความร่วมมือและการประสานงานอย่างใกล้ชิดของทั้งสองกระทรวง ในการปกป้อง คุ้มครองและดูแลแรงงานไทยในต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ เช่น การจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศอย่างฉุกเฉินทันท่วงที การจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมแก่แรงงานไทยที่จะไปทำงานในต่างประเทศ การพิจารณาปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือแรงงานไทยให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหา และการส่งเสริมความร่วมมือในทุกมิติ เพื่อให้การทำงานเป็นหนึ่งเดียวและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ อธิบดีกรมการกงสุลและอธิบดีกรมการจัดหางาน ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินการปกป้อง คุ้มครองและดูแลแรงงานไทยในต่างประเทศในรอบปีงบประมาณ 2553 โดยกล่าวว่า แรงงานไทยในต่างประเทศคาดการณ์ว่ามีประมาณ 469,000 คน จากจำนวนคนไทยในต่างประเทศทั้งหมด 1,050,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 46 ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ให้ความช่วยเหลือจำนวนกว่า 2,000 คนในรอบปีที่ผ่านมา

กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน จึงขอย้ำว่า การเดินทางไปทำงานในต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายของแรงงานไทยจะทำให้มีสิทธิได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งจะมีผลให้ครอบครัวและญาติพี่น้องของแรงงานไทยได้รับการดูแลหากผู้เดินทางไปทำงานประสบอุบัติเหตุในต่างแดน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ