โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบคำถามเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นของสื่อมวลชนกรณีนายวิคเตอร์ บูท

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 2, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีคอลัมน์เปิดฟ้า..ส่องโลก ของนายนิติภูมิ นวรัตน์ ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 24 และ 25 สิงหาคม 2553 ที่ได้แสดงความคิดเห็นกรณีนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซีย ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2553 ให้เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีบางประเด็นเกี่ยวข้องกับการทำงานของรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ ว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553 กระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือชี้แจงข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ ไปยังนายนิติภูมิฯ แล้วสรุปได้ดังนี้

1. นายบูทได้รับการพิพากษาคดีอย่างเป็นธรรมภายใต้กระบวนการยุติธรรมของไทยโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ รัฐบาลไม่สามารถและไม่ได้ก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำงานของศาล

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับทั้งฝ่ายรัสเซียและฝ่ายสหรัฐฯ เกี่ยวกับการพิจารณาพิพากษาคดีนายบูทมาอย่างต่อเนื่อง และย้ำกับทั้งสองฝ่ายว่า ไทยดำเนินการในเรื่องนี้ตามหลักกฎหมายอย่างโปร่งใสและยุติธรรม ภายใต้หลักการความเป็นอิสระของฝ่ายตุลาการ ดังนี้ จึงเชื่อมั่นได้ว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจ และเรื่องนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์

3. ด้วยความยึดมั่นในหลักการของศาล จึงเป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลจะทราบคำพิพากษาคดีนายบูทล่วงหน้าหรือนำไปหารือกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพื่อสร้างเงื่อนไขใด ๆ จากการพิพากษาคดีดังกล่าว รวมถึงกรณีที่นายนิติภูมิฯ ตั้งข้อสังเกตและคาดเดาเกี่ยวกับการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งไม่มีมูลความจริงและทำให้เกิดความเข้าใจผิด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ