คณะผู้แทนของเซเนกัล คองโก กาบอง แองโกลา และแคเมอรูน ประจำยูเนสโกเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 8, 2010 07:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2553 นาย Papa Momar Diop เอกอัครราชทูตเซเนกัล และประธานกลุ่มแอฟริกาในองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) นาย Jean-Marie Adoua เอกอัครราชทูตคองโก นาง Gisele Marie Hortense Memiaghe เอกอัครราชทูตกาบอง นาย Diekumpuna Sita N’Sadisi Jose เอกอัครราชทูตแองโกลา และนาง Brigitte Njock ที่ปรึกษา คณะผู้แทนถาวรแคเมอรูนประจำยูเนสโก เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม — 3 กันยายน 2553 เพื่อศึกษาดูงานและเข้าร่วมการสัมมนาทางวิชาการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานสัปดาห์แอฟริกา (African Week) ในประเทศไทย

คณะผู้แทนฯ ได้กล่าวชื่นชมพัฒนาการต่าง ๆ ในไทย ซึ่งมีการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ที่นำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากการเป็นประเทศกำลังพัฒนาด้วยกันแล้ว ไทยกับประเทศในแอฟริกายังทั้งหลายยังมีความคล้ายคลึงกันหลายประการ เช่น ภูมิอากาศ ทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม เป็นต้น จึงมีโอกาสที่ไทยจะมีความร่วมมือด้านการพัฒนากับประเทศในแอฟริกา ซึ่งยังต้องการที่จะพัฒนาศักยภาพด้านต่าง ๆ และไทยสามารถให้ความช่วยเหลือได้ โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตกาบองประจำยูเนสโกกล่าวว่า ประเทศกาบองมีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้ แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการทำป่าไม้ จึงอยากเชิญชวนให้ฝ่ายไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ พิจารณาเข้าไปลงทุนในกาบอง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ จะได้แจ้งให้ผู้ที่สนใจของไทยพิจารณาเข้าไปร่วมลงทุนต่อไป

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ไทยมีนโยบายที่ชัดเจนในการให้ความร่วมมือด้านการพัฒนาแก่ประเทศในแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศมีงบประมาณในการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ โดยเฉพาะในกรอบของความร่วมมือใต้-ใต้ ปัจจุบัน ไทยมีการให้ทุนการศึกษาด้านต่าง ๆ แก่ประเทศในแอฟริกา ไทยยินดีที่จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศแอฟริกาในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศเหล่านี้ โดยไทยยินดีที่จะจัดสรรทุนการฝึกอบรมให้ตามความต้องการของประเทศเหล่านี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ