โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณีข่าวที่อ้างว่าสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยมีหนังสือแสดงความไม่พอใจรัฐบาลไทยเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2010 13:04 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ปรากฏข่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยได้มีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2553 เพื่อแสดงท่าทีไม่พอใจที่รัฐบาลไทยจะแต่งตั้ง พล.ต.ท. สมคิด บุญถนอม ขึ้นเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตั้งเงื่อนไขต่าง ๆ กับรัฐบาลไทย นั้น

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2553 นางสาววิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยไม่ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยมาโดยตลอด และขณะนี้อยู่ระหว่างการแปลเอกสารคำชี้แจงจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อเสร็จแล้ว ก็จะได้ส่งให้แก่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างความเข้าใจให้กับฝ่ายซาอุดีอาระเบียได้ดีมากยิ่งขึ้น

เกี่ยวกับข้อกังวลที่ว่า การแสดงท่าทีไม่พอใจรัฐบาลไทยของฝ่ายซาอุดีอาระเบียอาจจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ของชาวไทยมุสลิมนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเชื่อว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบใด ๆ เนื่องจากที่ผ่านมา แม้ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลซาอุดีอาระเบียจะประสบอุปสรรคปัญหาบ้าง แต่ฝ่ายซาอุดีอาระเบียก็ได้ให้ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกให้แก่ชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ด้วยดีมาโดยตลอด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาในภาพรวมที่ว่า ทั้งไทยและซาอุดีอาระเบียต่างมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น จึงเชื่อมั่นว่า ทั้งสองฝ่ายน่าจะสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ระหว่างกันได้ในที่สุด และความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะมีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ