รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวปาฐกถาพิเศษที่สถาบัน Asia Society

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 07:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษที่สถาบัน Asia Society และเข้าร่วมการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม 77 ครั้งที่ 34 รวมทั้ง พบหารือกับผู้บริหารสำนักข่าวต่างประเทศในนครนิวยอร์ก

ในการกล่าวปาฐกถาพิเศษที่สถาบัน Asia Society ซึ่งเป็นสถาบัน Think Tank ชั้นนำของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชีย รัฐมนตรีต่างประเทศได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของประชาชนและรัฐบาลไทยในการดำรงไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยของไทยให้ก้าวหน้าและเข้มแข็ง โดยไม่ยอบรับการใช้กำลังหรือความรุนแรงในการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง รัฐมนตรีต่างประเทศได้บรรยายถึงการดำเนินนโยบายปรองดอง และการปฏิรูปทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม รวมทั้งตัวเลขทางเศรษฐกิจของไทยที่ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วภายหลังเกิดวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลก เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งและมีสินค้าที่หลากหลาย รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการได้รับความไว้วางใจจากนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศอันเนื่องมาจากนโยบายของรัฐบาลที่ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชน มีความโปร่งใส และมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ อย่างจริงจัง

ในการเข้าร่วมการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม 77 ครั้งที่ 34 ที่ประชุมฯ ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศกำลังพัฒนากว่า 100 ประเทศทั่วโลก ที่ประชุมได้หารือเพื่อกำหมดท่าทีร่วมกันในการดำเนินนโยบายด้านต่าง ๆ เช่น เศรษฐกิจ การค้า หลักประชาธิปไตย หลักสิทธิมนุษยชน รวมถึงการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council — UNSC) ด้วย โดยกำหนดให้ประเทศกำลังพัฒนาที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจและการค้าโลกเช่น จีน อินเดีย และบราซิล เข้ามามีบทบาทในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมากขึ้น นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศอื่น ๆ (global issues) ด้วย

ในการพบหารือกับผู้บริหารของสำนักข่าวต่างประเทศ ได้แก่ ABC และ Wall Street Journal รัฐมนตรีต่างประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและตอบข้อซักถามในประเด็นต่าง ๆ อาทิ สถานการณ์การเมืองไทย นโยบายด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล ทิศทางการพัฒนาประเทศ ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในเวทีระหว่างประเทศ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ