กระทรวงการคลัง ยืนยัน ปรับรายได้บุคลากรภาครัฐ ระยะสั้นให้ เป็นเงิน พ.ช.ค. ก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2011 10:24 —กระทรวงการคลัง

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยืนยันจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีปรับรายได้ให้แก่บุคลากรภาครัฐ ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ พนักงานราชการ ลูกจ้างชั่วคราวที่จ้างจากเงินงบประมาณรายจ่าย และทหารกองประจำการ โดยในระยะสั้นจะจ่ายเป็นเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว (พ.ช.ค.) ก่อน สำหรับการปรับโครงสร้างฐานเงินเดือนมอบหมายให้กรมบัญชีกลางร่วมกับสำนักงาน ก.พ. พิจารณาดำเนินการต่อไป คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในต้นปีหน้า

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนที่จะเริ่มดำเนินการในปีแรก คือ ให้ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมีรายได้เดือนละไม่น้อยกว่า 15,000 บาท และให้แรงงานมีรายได้เป็นวันละไม่น้อยกว่า 300 บาท (เดือนละไม่น้อยกว่า 9,000 บาท) ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงการคลังจึงได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้

1. ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปที่มีอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง เดือนละ 15,000 บาท ให้รับ พ.ช.ค. เพิ่มอีก เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้วเท่ากับ 15,000 บาท

2. ผู้สำเร็จการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ที่มีอัตราเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึง เดือนละ 9,000 บาท ให้รับ พ.ช.ค. เพิ่มอีก เมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้วเท่ากับ 9,000 บาท

3. ทหารกองประจำการซึ่ง เดิม เงินเดือนในระดับ พ.1 รวมกับเบี้ยเลี้ยงประจำตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม และ พ.ช.ค. อัตราขั้นต่ำเดือนละ 8,610 บาท ให้เพิ่มเป็น 9,000 บาท

ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นไป จากนโยบายดังกล่าวมีบุคลากรภาครัฐได้ประโยชน์เป็นจำนวนทั้งสิ้น 649,323 คน คิดเป็นเงินงบประมาณปี 2555 จำนวน 18,396 ล้านบาท และใช้เงินต่อปีเป็นเงิน 24,533 ล้านบาท

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อไม่ให้เป็นการรอนสิทธิของข้าราชการและลูกจ้างประจำที่มีวุฒิการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรีที่เคยมีสิทธิได้รับ พ.ช.ค. เดือนละ 1,500 บาท โดยเมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้ว ไม่เกินเดือนละ 12,285 บาท ยังคงให้ได้รับ พ.ช.ค. 1,500 บาท เช่นเดิม

ในส่วนของพนักงานราชการ การได้รับ พ.ช.ค. เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบฯ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอแล้ว ก็ให้สำนักงาน ก.พ. ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการรับไปดำเนินการภายใต้หลักการเดียวกัน “จะเร่งดำเนินการเพื่อนำเสนอให้ ครม. พิจารณา คาดว่าจะเสนอได้ในสัปดาห์หน้า” นายวิรุฬ กล่าวในตอนท้าย

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 99/2554 9 กันยายน 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ