รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 13 กันยายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2011 11:27 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 13 กันยายน 2554

Summary:

1. เชื่อน้ำท่วมกระทบจีดีพีไม่มาก

2. คมนาคมชงครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี

3. จีนเกินดุลการค้า เดือนส.ค. ลดลง

Highlight:
1. เชื่อน้ำท่วมกระทบจีดีพีไม่มาก
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และอาจกระทบต่อการขยายตัวของจีดีพี แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบมากนัก เพราะการส่งออกที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวสูง ซึ้งจะเป็นแรงผลักดันให้จีดีพีของปีนี้ไม่ลดลงมากนัก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ จะส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ประกอบกับจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคอาจชะลอการบริโภคลง อย่างไรก็ดี สศค.คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 54 จะขยายตัวอยู่ในช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 4.0-5.0 โดยมีค่าเฉลี่ยทีร้อยละ4.5 (คาดการณ์ ณ มิ.ย.54) ซึ่งจะได้รับแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ดี ทั้งนี้ การส่งออกของไทย 7 เดือนแรกของปี 54 ขยายตัวสูงขึ้นทั้งมูลค่าและปริมาณที่ร้อยละ 25.7 และ 17.6 ตามลำดับ
2. คมนาคมชงครม.ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี
  • รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯจะเสนอให้ครม.อนุมัติขยายอายุมาตรการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรี จนถึงวันที่ 15 ม.ค.55 จากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.54 นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ "ช่วงที่ผ่านมามีข่าวว่ากระทรวงฯจะยกเลิกมาตรการรถเมล์และรถไฟฟรี” ส่งผลให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดและมีความกังวล ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจนกระทรวงฯจึงจะขยายอายุมาตรการดังกล่าว ส่วนจะขยายอายุมาตรการต่อไปอีกหรือไม่นั้น ต้องหารือกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอต่อครม.ในการต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพที่ให้ประชาชนใช้บริการรถเมล์ และรถไฟฟรี นั้น จะเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในปี 54 ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อในดือน ส.ค. 54 อยู่ที่ระดับร้อยละ 4.29 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 35 เดือน ทั้งนี้ การต่ออายุมาตรการยังมีส่วนช่วยส่งเสริมให้การบริโภคภายในประเทศขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปี 54 ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สศค. คาดว่า การบริโภคภาคเอกชนที่แท้จริงในปี 54 จะขยายตัวที่ร้อยละ 4.3 โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ 3.8-4.8 (คาดการณ์ ณ มิ.ย. 54)
3. จีนเกินดุลการค้าเดือน ส.ค. ลดลง
  • ทางการจีนเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้า เดือน ส.ค. 54 อยู่ที่ 17,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากยอด 31,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ของเดือน ก.ค. 54 โดยมูลค่าส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.5 ขณะที่มูลค่านำเข้าของเดือน ส.ค. ขยายตัวเร่งขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 30.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 54 มูลค่าส่งออกสินค้าของจีนขยายตัวถึงร้อยละ 23.4 ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 54 จะยังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยมีสัดส่วนร้อยละ 11.0 ของการส่งออกรวมใน ปี 53 ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 54 และ 55 จะขยายตัวที่ร้อยละ 9.2 และ 8.9 ตามลำดับ (ประมาณการ ณ มิ.ย. 54) อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของเศรษฐกิจจีน คือ แรงกดดันจากเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชนของจีน

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ