ยอดรายได้ การใช้จ่าย และการออมส่วนบุคคลของสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2011 15:03 —กระทรวงการคลัง

รายได้ส่วนบุคคล (Personal Income) ของสหรัฐฯ ในเดือนกันยายน 2554 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 17.3 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.1 ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราคงที่เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยในเดือนสิงหาคมตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 13.6 พันล้านเหรียญ สรอ. ทั้งนี้ ระดับรายได้และเงินเดือนภาคเอกชนซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของรายได้ส่วนบุคคล มีการปรับเพิ่มขึ้น 17.9 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.3 เปรียบเทียบกับที่ปรับลดลง 9.8 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.2 ในเดือนสิงหาคม

รายได้ส่วนบุคคลสุทธิ (Disposable Personal Income - DPI) หรือรายได้ที่ครัวเรือนได้รับหลังหักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่สามารถนำไปใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคหรือการออมในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น12.9 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.1 หลังจากที่ปรับลดลง 12.8 พันล้านเหรียญ สรอ. หรือร้อยละ 0.1 ในเดือนสิงหาคม

                                         Average Growth
                               Jul 11          Aug 11      Sep 11
      Personal Income            0.1%          -0.1%         0.1%
      Real DPI                  -0.3%          -0.4%        -0.1%
      Real PCE                   0.5%           0.0%         0.5%
      PCE Price                  0.4%           0.3%         0.2%
      Personal Saving Rate       4.5%           4.1%         3.6%

รายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนำไปใช้จ่ายได้จริง (Real Disposable Personal Income — Real DPI) หรือรายได้สุทธิหลังหักภาษีและเงินเฟ้อที่สามารถนาไปใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคหรือการออมได้จริงชะลอตัวลงในอัตราร้อยละ 0.1 เปรียบเทียบกับที่ชะลอตัวลงในอัตราร้อยละ 0.4 ในเดือนก่อนหน้า

ยอดการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคอุปโภคส่วนบุคคลที่แท้จริง (Real Personal Consumption Expenditures — Real PCE) ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 0.5 เปรียบเทียบกับที่ชะลอตัวในอัตราต่ากว่า ร้อยละ 0.1 ในเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ มูลค่าการใช้จ่ายด้านสินค้าคงทน (Durable Goods) ในเดือนกันยายน 2554 ขยายตัวร้อยละ 2.6 หลังจากชะลอตัวร้อยละ 1.0 ในเดือนก่อนหน้า มูลค่าการใช้จ่ายด้านสินค้าไม่คงทน (Non-Durable Goods) ขยายตัวร้อยละ 0.5 หลังจากชะลอตัวร้อยละ 1.0 ในเดือนก่อนหน้า ส่วนปริมาณการใช้จ่ายด้านบริการขยายตัวในอัตราร้อยละ 0.1 ซึ่งเป็นการขยายตัวอัตราเดียวกับเดือนก่อนหน้า

ระดับราคา (PCE Price Index) ซึ่งวัดโดยดัชนีราคาของการใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลปรับเพิ่มขึ้นด้วยอัตราร้อยละ 0.2 ในเดือนกันยายน 2554 เปรียบเทียบกับที่ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 ในเดือนสิงหาคม ในขณะที่ดัชนีราคาของการใช้จ่ายในการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลที่ไม่รวมสินค้าอาหารและน้ามันชะลอตัวในอัตราต่ากว่าร้อยละ 0.1 เปรียบเทียบกับที่ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 ในเดือนก่อนหน้า

การออมส่วนบุคคล (Personal Saving) ที่คิดเป็นสัดส่วนจากรายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนาไปใช้จ่ายได้จริงปรับลดลงจากร้อยละ 4.1 ในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ร้อยละ 3.6 ในเดือนกันยายน

ภาพรวมด้านรายได้ของประชากรสหรัฐฯ ยังคงชะลอตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกันยายน 2554 รายได้ส่วนบุคคลที่สามารถนำไปใช้ได้จริง (Real-DPI) ที่ปรับลดลงร้อยละ 0.1 หลังจากที่ปรับลดลงร้อยละ 0.3 และ 0.4 ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม ตามลาดับ ในขณะที่ภาพรวมด้านการใช้จ่ายของประชากรสหรัฐฯ กลับมาปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนอีกครั้งหลังจากที่อยู่ในระดับคงตัวในเดือนก่อน โดยยอดการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคอุปโภคที่แท้จริง (Real-PCE) ในเดือนกันยายนปรับเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 2.6 ทั้งนี้ การปรับเพิ่มขึ้นดังกล่าวมาจากการขยายตัวของการใช้จ่ายด้านสินค้าคงทนในหมวดยานพาหนะและชิ้นส่วนรถยนต์เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปริมาณการใช้จ่ายของประชากรสหรัฐฯ จะมีการขยายตัวอย่างชัดเจนในเดือนกันยายน 2554 แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากระดับการออมส่วนบุคคลที่ปรับลดลงเป็นส่วนใหญ่ โดยการขยายตัวของการใช้จ่ายในลักษณะนี้จะเพียงระยะสั้นและไม่มีความยั่งยืน เนื่องจากไม่ได้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการขยายตัวของรายได้ของประชากรสหรัฐฯ ในระดับที่เหมาะสม

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ