พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงควมร่วมมือมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัย ระหว่างธนาคารออมสิน กระทรวงอุตสาหกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2011 10:09 —กระทรวงการคลัง

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงควมร่วมมือมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัย ระหว่างธนาคารออมสิน กระทรวงอุตสาหกรรม และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ในวันนี้นายวีระพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัย ระหว่างธนาคารออมสิน และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการสนับสนุนสินเชื่อให้แก่การนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม เขตอุตสาหกรรม และสวนอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัย เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม เป็นวงเงิน 15,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 0.01 ระยะเวลา 7 ปี ทั้งนี้ ธนาคารออมสินพร้อมที่จะสนับสนุนสินเชื่อเพิ่มเติมในกรณีที่มีความต้องการสินเชื่อที่มีระยะเวลานานกว่า 7 ปี

ในการพิจารณาระบบป้องกันอุทกภัยดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรม การนิคมอุตสาหกรรม สมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทยและพันธมิตร ร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก JICA ได้กำหนดเกณฑ์การออกแบบและเงื่อนไข (Design Criteria and Condition) ของระบบระบายน้ำฝนและระบบป้องกันอุทกภัย โดยในเบื้องต้นได้กำหนดระดับความสูงของสันเขื่อนหรือโครงสร้างอื่นเพื่อป้องกันอุทกภัยต้องสูงกว่าระดับน้ำท่วมสูงสุดในรอบ 70 ปี (70 Year cycle) โดยมีระยะ Free Board ไม่น้อยกว่า 0.50 เมตร และโครงสร้างเขื่อนต้องมีความแข็งแรงเพียงพอในการต้านแรงดันน้ำจากภายนอกโครงการโดยใช้เกณฑ์ระดับน้ำท่วมสูงสุดในรอบ 70 ปี (70 Year cycle) โดยให้คำนึงถึงสภาพน้ำไหล น้ำซึมผ่านฐานเขื่อน และใต้เขื่อน ทั้งนี้ ต้องคำนวณและออกแบบตามหลักวิศวกรรม

ทั้งนี้ คาดว่าจะอนุมัติสินเชื่อได้ภายในเดือนธันวาคม 2554 และเริ่มก่อสร้างระบบป้องกันอุทกภัยดังกล่าวได้ภายในเดือนมกราคม 2555

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0 2273 9020

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 145/2554 25 พฤศจิกายน 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ