ผลการหารือร่วมกับบริษัทประกันภัยญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2011 09:33 —กระทรวงการคลัง

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2554 นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) และคณะประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย นายปรเมธี วิมลศิริ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้เดินทางไปพบปะหารือกับประธานบริษัทประกันภัยญี่ปุ่น 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทมิตซุย สุมิโตโม บริษัทสมโพธิ์เจแปน และบริษัทโตเกียวมารีน ซึ่งเป็นผู้รับประกันภัยรายใหญ่ให้กับโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่งที่ประสบปัญหาอุทกภัย มีจำนวนเงินเอาประกันภัยรวมกันมากกว่า 260,000 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของจำนวนเงินเอาประกันภัยทั้งหมดของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง

คณะผู้แทนไทยได้ชี้แจงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นถึงแนวทางในการป้องกันอุทกภัยในอนาคต ซึ่งจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การจัดทำแผนแม่บทในการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติได้โดยเร็วที่สุด รวมถึงการผ่อนคลายกฎ ระเบียบด้านประกันภัยเพื่อให้กระบวนการการประเมินความเสียหายเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้รับการตอบสนองอย่างดียิ่ง โดยผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันภัยญี่ปุ่นตระหนักถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และได้ยืนยันที่จะดำเนินธุรกิจในประเทศไทยต่อไป รวมถึงยืนยันความพร้อมด้านการเงินเพื่อเพิ่มทุนให้กับบริษัทลูกในประเทศไทยให้เพียงพอสำหรับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนอย่างรวดเร็ว แม้ว่ามูลค่าความเสียหายจะสูงมากก็ตาม

นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันภัยญี่ปุ่นมองว่าวิกฤติที่เกิดขึ้นจากอุทกภัยในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจประกันภัยในการขยายตัว เพราะผู้ครอบครองอสังหาริมทรัพย์จะมีความตระหนักถึงภัยที่เกิดจากน้ำท่วมมากขึ้น ส่วนประเด็นเรื่องค่าเบี้ยประกันภัยในปีหน้านั้น เมื่อระดับความเสียหายและความเสี่ยงสูงขึ้นแน่นอนว่าเบี้ยประกันภัยจะต้องเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่จะต้องเพิ่มขึ้นแบบมีเหตุผลไม่ใช่ในลักษณะก้าวกระโดด ท้ายที่สุด ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันภัยญี่ปุ่นได้ยืนยันที่จะให้การสนับสนุนรัฐบาลในทุกทางเพื่อให้การฟื้นฟูประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด

สำนักนโยบายระบบการคุ้มครองผลประโยชน์ทางการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทรศัพท์ 0 2273 9020 ต่อ 3693 โทรสาร 0 2618 3369

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 147/2554 2 ธันวาคม 54--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ