Real GDP ของสหรัฐฯ ไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2554 (ปรับแก้ไขครั้งที่1 )

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 15, 2011 11:17 —กระทรวงการคลัง

สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ประกาศแก้ไขตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง ประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2554 โดยปรับลดลงร้อยละ 0.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 2.0 โดยการแก้ไขตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริงจากสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจสหรัฐ

                                        Advance     2nd Estimate
Real GDP                                  2.5            2.0
Current-dollar GDP                        5.0            4.6
Gross Domestic Purchase Price Index       2.0            1.9
หน่วย: Percent change from preceding quarter

          อนึ่ง การปรับลดลงของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง ประจาไตรมาสที่ 3 ของปี 2554 จากการคาดการณ์ครั้งที่ 2 ในเดือนธันวาคม 2554 ซึ่งลดลงร้อยละ 0.5 หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 15.0 พันล้านเหรียญ สรอ. เป็นผลมาจากปริมาณการลงทุนในสินค้าคงคลังของภาคเอกชน ปริมาณการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย (Non-residential fixed Investment) ด้านอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ (Equipment and Software) และปริมาณการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลด้านสินค้าไม่คงทน โดยเฉพาะ น้ำมัน และพลังงานเชื้อเพลิงอื่นๆ ที่ชะลอตัวลดลงกว่าการคาดการณ์ไว้ครั้งก่อนในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม การปรับลดลงดังกล่าวได้รับปัจจัยทางบวกบางส่วนจากปริมาณนำเข้าสินค้าและบริการที่ชะลอตัวในอัตราที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้น
          ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการขยายตัวในไตรมาสที่ 3 ของปี 2554 ได้แก่ (1) ปริมาณการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลด้านสินค้าคงทนที่ขยายตัวร้อยละ 5.5 จากไตรมาสที่ 2 ของปี 2554 โดยส่วนใหญ่มาจากการขยายตัวของปริมาณการซื้อขายยานพาหนะ และชิ้นส่วนรถยนต์ (2) ปริมาณการใช้จ่ายด้านบริการที่ขยายตัวร้อยละ 2.9 จากไตรมาสก่อน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากขยายตัวของการใช้จ่ายด้านบริการที่เกี่ยวข้องกับการเคหะ สาธารณูปโภค และสุขอนามัย (3) ปริมาณการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยด้านอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.6 จากไตรมาสก่อน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากขยายตัวของการลงทุนในอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม และการขนส่งเป็นหลัก


          ที่มา:  Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office
          Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ