FPO WEEKLY CONSENSUS (13 ธันวาคม 2554)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2011 11:34 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • ค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า ค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากปจั จัยจากต่างประเทศเป็นหลัก ได้แก่ ความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ในยุโรป ซึ่งยังคงหาข้อยุติลงได้ยากและยังมีความเสี่ยงที่สถาบันการเงินในยุโรปจะถูกปรับลดอันดับเครดิตลงได้อีก ส่งผลให้นักลงทุนมีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงไปถือครองดอลลาร์ สรอ. มากขึ้น ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ 3.25% โดยนักวิเคราะห์ 5 ราย เห็นว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้
  • สำหรับ Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า อัตราผลตอบแทนระยะสัน้ ยังคงปรับลดลงได้อีกจากการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะปรับลดลงได้อีกในปี 55 อย่างน้อย 2 ครัง้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นภายหลังประสบปญั หาอุทกภัยใหญ่
  • คาดว่า Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มปรับลดลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า คาดว่า อัตราผลตอบแทนระยะยาวยังคงปรับตัวลดลงตามพันธบัตรระยะสั้นประกอบกับอุปทานในตลาดมีค่อนข้างจำกัดและเป็นที่ต้องการของนักลงทุน
  • SET มีแนวโน้มปรับตัวลดลง โดยนักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ คาดว่า มีแนวโน้มแกว่งตัวตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ SET แกว่งตัวในกรอบ ความผันผวนระหว่างทางค่อนข้างมากตามประเด็นการแก้หนี้ยุโรป ขณะที่รอความเห็นและท่าทีต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดจากการประชุม FOMC ในวันที่ 13 ธ.ค. 54 ด้วย
  • นักวิเคราะห์ 4 ราย เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ
ความเห็น สศค.
  • คาดว่า นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับปญั หาหนี้สาธารณะของยุโรป

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ