พิธีเปิดโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อย ที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2012 09:41 —กระทรวงการคลัง

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานในพิธี เปิดตัวโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการตามความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 เพื่อบรรเทาภาระหนี้สินของเกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีปัญหาชำระหนี้ที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 6 แห่ง ได้แก่ 1) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 2) ธนาคารออมสิน 3) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 4) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 5) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และ 6) บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีโอกาสนำเงินที่ต้องส่งชำระหนี้ ไปฟื้นฟูตนเองในการประกอบอาชีพและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของครัวเรือนให้ดีขึ้นระหว่างการพักชำระหนี้ ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีประชาชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 62,000 ราย มูลหนี้ประมาณ 7,840 ล้านบาท

ในงานเปิดตัวโครงการดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1,500 คน ประกอบด้วยผู้บริหารกระทรวงการคลัง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ ผู้แทนส่วนราชการในจังหวัดเชียงใหม่ นักศึกษา และลูกค้าสถาบันการเงินที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยเน้นถึงการดำเนินงานของรัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ในการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชนอย่างบูรณาการและยั่งยืน ด้วยการทำให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอกับรายจ่าย เสริมสร้างความรู้ในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตประจำวัน และส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้อย่างเพียงพอ โดยประชาชนผู้กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินต้องพยายามรักษาวินัยในการชำระหนี้ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งมีมาตรการที่ดำเนินการแล้ว เช่น การเปิดจุดให้คำปรึกษาปัญหาหนี้สินนอกระบบตามสาขาต่าง ๆ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ความร่วมมือกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ความร่วมมือกับกับภาคเอกชนเพื่อผลักดันให้ใช้นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) เพื่อช่วยเหลือกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง และการดำเนินโครงการพักหนี้ในครั้งนี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ขอให้ประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการตระหนักว่า โครงการนี้ไม่ใช่การปลดหนี้ ซึ่งจะเป็นการเสียวินัยทางการเงิน แต่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการจะต้องนำเงินที่ประหยัดได้ในช่วงพักหนี้ ไปพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ในขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับกระบวนการเสริมสร้างความรู้ให้แก่ประชาชนผู้พักหนี้ไปพร้อมๆ กันด้วย โดยอยู่บนพื้นฐานทางวิชาการ ตรงกับความต้องการฟื้นฟูของกลุ่มลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน รวมทั้งมีการติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิดเป็นระบบ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังได้กล่าวถึงความสำคัญในการให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งการให้ความช่วยเหลือในการแบ่งเบาภาระทางการเงิน และส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพหรือดำรงชีวิตประจำวันของประชาชนโดยทั่วไปที่ไม่จำเป็นต้องมีปัญหาในการชำระหนี้สิน เช่น การออกมาตรการ soft loan วงเงินรวม 300,000 ล้านบาท ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 3 ระยะเวลา 5 ปี เพื่อเป็นแหล่งเงินในการปรับปรุง ซ่อมแซม ที่อยู่อาศัยหรือเครื่องมือในการทำมาหากินให้กับประชาชนรายย่อย เป็นต้น

สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3212

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 5/2555 16 มกราคม 2555--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ