รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 20 มกราคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2012 11:24 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 20 มกราคม 2555

Summary:

1. สศก. คาดจีดีพีภาคเกษตรปี 55 โตร้อยละ 4.5 - 5.5

2. Moody’s เพิ่มระดับความน่าเชื่อถือหนี้สาธารณะอินโดนีเซียจาก Ba1 เป็น Baa3 แนวโน้ม Stable

3. อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน ธ.ค. 54 อยู่ที่ร้อยละ 5.2 ของกำลังแรงงานรวม

Highlight:
1. สศก. คาดจีดีพีภาคเกษตรปี 55 โตร้อยละ 4.5 - 5.5
  • เลขาธิการสานักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่าสศก. คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 55 จะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 4.5 - 5.5 ภายใต้สภาพดินฟ้าอากาศที่เป็นปกติ ไม่มีภัยธรรมชาติที่รุนแรงและไม่มีปัญหาแมลงศัตรูพืชและโรคระบาด โดยสาขาพืชมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีที่ร้อยละ 6.7 - 7.3 เนื่องจากราคาพืชส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้นจูงใจให้เกษตรกรขยายพื้นที่เพาะปลูก ด้านปศุสัตว์คาดจะขยายตัวร้อยละ 2.1 - 3.1 เนื่องจากเกษตรกรมีการปรับการเลี้ยงดีขึ้นอีกทั้งราคาสินค้าปศุสัตว์มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างไรก็ตาม สาขาประมงแนวโน้มขยายตัวอยู่ระหว่างร้อยละ 0.6 - 1.6 เนื่องจากผลผลิตในปี 54 อยู่ในระดับสูง ส่วนสาขาบริการในภาคเกษตร คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 1 - 2 จากการจ้างเก็บเกี่ยวเพิ่ม
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคการเกษตรโดยเฉพาะในภาคกลางในช่วงปลายปี 54 ได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย โดยสศค. ประเมินว่าพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 10 ล้านไร่ คิดเป็นความเสียหายกว่า 48,029 ล้านบาท โดยความเสียกานส่วนใหญ่เป็นความเสียหายของนาข้าวความเสียหายเหล่านี้ ส่งผลต่อปัจจัยฐานให้ภาคการเกษตรในปี 55 สามารถขยายตัวดี อีกทั้งภาคการเกษตรมีความยืดหยุ่นสูง มีต้นทุนคงที่ (Fixed cost) ที่ต่ำจึงสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วต่างจากภาคอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ทั้งนี้ ภาคการเกษตรที่ขายตัวได้ดี จะส่งผลดีต่อรายได้เกษตรกร ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนซึ่งจะเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปี 55 โดยสศค. คาดการณ์ ณ เดือน ธ.ค. 54 ว่าการบริโภคภาคเอกชนในปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 3.8 หรือในช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.3 - 4.3 อย่างไรก็ตาม ภาคเกษตรในปี 55 ยังคงมีความเสี่ยง โดยเฉพาะความเสี่ยงจากปรากฏการณ์ลานิญญา (LaNina) ที่อาจยืดเยื้อกว่าที่คาด ซึ่งจะส่งผลต่อสภาวะดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนและส่งผลต่อผลผลิตทางการเกษตรได้
2. Moody’s เพิ่มระดับความน่าเชื่อถือหนี้สาธารณะอินโดนีเซียจาก Ba1 เป็น Baa3 แนวโน้ม Stable
  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Moody’s ปรับเพิ่มระดับความน่าเชื่อถือของหนี้สาธารณะอินโดนีเซียจาก Ba1 เป็น Baa3 เนื่องจากความสามารถในการลดระดับหนี้สาธารณะของรัฐบาลอินโดนีเซียที่ลดลงและเศรษฐกิจอินโดนีเซียยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่องท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะหนี้สาธารณะในยุโรป โดยไตรมาสที่ 3 ปี 54 เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อันดับความน่าเชื่อถือหนี้สาธารณะของอินโดนีเซียที่ดีขึ้นดีส่งสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของอินโดนีเซียทั้งด้านการบริโภค การลงทุน และการส่งออก เนื่องจากนักลงทุนจากต่างประเทศมีความเชื่อมั่นต่ออินโดนีเซียมากขึ้นและเพิ่มเงินทุนในด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการลงทุนในตลาดการเงินมากขึ้นซึ่งจะเป็นผลให้เกิดการจ้างงานภายในประเทศ นอกจากนี้ การปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวยังส่งผลดีทางอ้อมต่อภาคการส่งออกของประเทศในภูมิภาคอาเซียนด้วย กรณีของไทยกำลังซื้อภายในอินโดนีเซียที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้การส่งออกของไทยขยายตัว โดยไทยส่งออกไปสู่อินโดนีเซียคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 3.8 ของมูลค่าการส่งออกรวม
3. อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน ธ.ค. 54 อยู่ที่ร้อยละ 5.2 ของกำลังแรงงานรวม
  • อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน ธ.ค. 54 อยู่ในระดับเดียวกับเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 5.2 ของกำลังแรงงานรวม โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่การจ้างใหม่ทั้งในส่วนของลูกจ้างเต็มเวลาและลูกจ้างนอกเวลาในเดือนดังกล่าวลดลงต่าสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 54 ที่ 29,300 คนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี ก่อนสะท้อนอุปสงค์ในประเทศที่เริ่มชะลอลง ท่ามกลางอุปสงค์จากนอกประเทศที่ยังคงเปราะบาง โดยเฉพาะจากวิกฤตหนี้สาธาณะในสหภาพยุโรป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การจ้างงานที่เริ่มปรับตัวลดลงในเดือน ธ.ค. 54 ส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการจ้างงานของผู้ประกอบการที่ลดลง จากภาวะขาดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 55 โดยเฉพาะจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะที่ยังคงเรื้อรังต่อเนื่อง สะท้อนจากการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Standard & Poors ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อของพันธบัตรรัฐบาลกลุ่มประเทศในยูโรโซนรวมทั้งหมด 9 ประเทศในช่วงปลายสัปดาหืที่ผ่านมา ซึ่งหากยูโรโซนไม่สามารถหาทางออกที่มีประสิทธิภาพได้

ภายในเดือน มี.ค. 55 ซึ่งเป็นนช่วงที่พันธบัตรรัฐบาลกรีซก้อนใหญ่ครบกาหนดชาระหนี้ ปัญหาหนี้สาธารณะดังกล่าวอาจลุกลามเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์เครื่องชีอุ้ปสงค์ในประเทศออสเตรเลียในเดือน ธ.ค. 54 พบว่ายังคงขยายตัวได้ดี สะท้อนจากยอดค้าปลีกในเดือน พ.ย. 54

ที่ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 3.1 จากช่วงเดียวกันปี ก่อน ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 3.5 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 3.0— 4.0) คาดการณ์ ณ เดือน ธ.ค. 54)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ