รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2012 11:11 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555

Summary:

1. ธปท.หั่น จีดีพีปี 54 อีกรอบ/ลงแรงเหลือ 1%

2. "กิตติรัตน์" เปิดงานมหกรรมการลงทุนเชียงใหม่ 2012 ฟุ้งแนวโน้มการลงทุนสดใส

3. โอบามา ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังข้อมูลแรงงานสดใส

Highlight:
1. ธปท.หั่น จีดีพีปี 54 อีกรอบ/ลงแรงเหลือ 1%
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปี 54 ลงเหลือเพียง 1% ลดลงจากประมาณการครั้งก่อน (ณ 30 พ.ย. 54) ที่ 1.8% โดยสาเหตุของการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปี 54 เนื่องจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ 1.ปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจาก โดยเฉพาะจากปัญหาเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยุโรปที่ยืดเยื้อ และเศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอย 2.ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมไทยที่รุนแรง สร้างเสียหายให้กับเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 55 มากกว่าที่คาดไว้ และ 3.ผลกระทบห่วงโซ่การผลิตที่สาคัญได้รับความเสียหาย จากภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่น สาหรับปี 55 ธปท. ประเมินว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวได้สูงถึง 4.9% สูงกว่าประมาณการเดิมที่ 4.8% ในครั้งก่อนหน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงปี 54 คาดว่าจะขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 1.1 เนื่องจากได้รับผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในประเทศ อาทิ เหตุการณ์สึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น ความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และวิกฤตหนี้สาธารณะสหภาพยุโรป รวมถึงการปรับตัวสูงขึ้นของระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก ประกอบกับเหตุการณ์มหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 54 ที่ส่งผลกระทบต่อการชะงักงันของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 55 สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น โดยคาดว่าจะกลับมาขยายตัวในอัตราเร่งที่ร้อยละ 5.0 ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 4.5 — 5.5 (ประมาณการ ณ เดือน ธ.ค. 55) โดยจะได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากอุปสงค์ภายในประเทศที่คาดว่าจะยังขยายตัวเร่งขึ้น ตามความจาเป็นในการเร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด ประกอบกับนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนการใช้จ่าย อาทิ มาตรการปรับเพิ่มรายได้ค่าแรงขั้นต่ำ และเงินเดือนราชการ และโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่อุปสงค์ต่างประเทศคาดว่าจะชะลอลงเล็กน้อย ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักที่มีแนวโน้มชะลอลง
2. "กิตติรัตน์" เปิดงานมหกรรมการลงทุนเชียงใหม่ 2012 ฟุ้งแนวโน้มการลงทุนสดใส
  • รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานพิธีเปิดการจัดงานมหกรรมการลงทุนเชียงใหม่เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสสนทนากับผู้ลงทุนไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะสถาบันถึงแนวโน้มการลงทุนในปีนี้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้ผู้จัดการกองทุนระดับโลกเดินทางมาเมืองไทยมากเป็นพิเศษ และเชื่อมั่นในศักยภาพของเศรษฐกิจ หลังจากที่ไทยฟื้นตัวจากมหาอุทกภัย รวมทั้งเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาของรัฐบาล และยังได้กล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นว่าไทยยังคงเป็นฐานการลงทุนที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีพร้อมทั้งโครงสร้างพื้นฐาน ทรัพยากรบุคคล และแรงงานที่มีความสามารถ ดังนั้น สิ่งที่ขอเพียงเรื่องเดียวคือให้รัฐบาลลงทุนเรื่องการป้องกันอุทกภัยอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ปัญหาเกิดซ้ำอีก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปี 54 ที่ผ่านมา การลงทุนภาคเอกชนของไทยคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 8.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 54 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวที่ร้อยละ 10.1 โดยในไตรมาส 4 คาดว่าการลงทุนภาคเอกชนจะหดตัว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะอุทกภัย ในขณะที่การลงทุนภาครัฐในปี 54 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ -6.6 เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้าขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ในปี 55 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถฟื้นตัวจากภาวะอุทกภัย และสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.0 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 4.5-5.5) การลงทุนภาคเอกชนที่แท้จริงคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 10.3 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ ร้อยละ 9.3 — 11.3) และการลงทุนของภาครัฐที่แท้จริง คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 8.8 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 7.8 ถึง 9.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน)
3. โอบามา ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังข้อมูลแรงงานสดใส
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนม.ค.55 เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 243,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานสหรัฐฯยังปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 5 สู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ร้อยละ 8.3 จากเดือน ธ.ค. 54 ที่อยู่ร้อยละ 8.5
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค. 55 ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากโรงงานและธุรกิจต่างๆของสหรัฐฯมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 257,000 ตำแหน่ง สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐฯมีแนวโน้มการฟื้นตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุด GDP ของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 4 ปี 54 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.8 ต่อปี เร่งขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 1.8 โดยมีปัจจัยหลักมาจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 2.0 ต่อปี นอกจากนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (PMI) ในเดือน ม.ค. 55 อยู่ที่ระดับ 54.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 53.1 บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของภาคการผลิต ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวลดลงที่ร้อยละ 3.0 ต่อปีจากเดือนก่อนที่อยู่ร้อยละ 3.4 ทั้งนี้ สศค. คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 1.9 (คาดการณ์ ณ เดือน ธ.ค. 54)

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ