รมช.วิรุฬ สั่งการให้เอสเอ็มอีแบงก์ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 09:32 —กระทรวงการคลัง

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธนาคาร SME) กล่าวว่าเนื่องจากกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส มีมาตรฐาน และตรวจสอบได้ จึงได้มอบหมายให้ ดร.นริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กำกับนายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ดำเนินการตามคำสั่งการของกระทรวงการคลังตามรายงานการตรวจสอบของธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างเคร่งครัด โดยให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ดำเนินการเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ ในการดำเนินการ โดยมีสาระสำคัญพอสรุปได้คือ การปรับปรุงจัดทำบัญชีตามมาตรฐานการบัญชี โดยให้มีผู้สอบบัญชีที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เป็นผู้สอบบัญชีเพิ่มเติมนอกเหนือจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

นอกจากนี้ยังให้เร่งดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ จากการที่กระทรวงการคลังได้มอบหมายในธนาคารแห่งประเทศไทยช่วยดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการตรวจสอบและจัดทำรายงานการตรวจสอบประจำปี โดยได้รายงานและระบุความเสี่ยง เช่น ในด้านความเสี่ยงด้านเครดิต ได้สั่งการให้มีการปรับปรุงแนวนโยบายสินเชื่อโดยกำหนดวงเงินและนิยามขนาดรายย่อยแต่ละรายที่กู้ยืมอย่างเหมาะสม ดำเนินการตรวจสอบและปรับปรุงกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ รวมทั้งเร่งรัดจัดการหนี้ NPL อย่างเป็นระบบ ทั้งนี้เพื่อป้องกันและลดปัญหานี้ NPL ของธนาคาร

ในด้านความเสี่ยงสภาพคล่อง ได้สั่งการให้มีปรับปรุงระบบการบริหารสภาพสภาพคล่องโดยให้ครอบคลุม การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง การชำระหนี้เมื่อถึงกำหนด และการบริหารเงินฝากและเงินกู้ยืม ทั้งนี้รวมทั้งการปรับปรุงคุ้มครองความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

นายวิรุฬ คาดว่าการดำเนินการดังกล่าว จะทำให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย มีการดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ และสมารถเติมเต็มช่องว่างของธนาคาร SME ตามเจตนารมณ์ของการจัดตั้ง ทั้งนี้ ดร.นริศ ชัยสูตร จะนำเรื่องนี้เข้าไปสั่งการในคราวประชุมบอร์ดธนาคาร SME ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555

กระทรวงการคลัง

โทร. 02 273 9021

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 17/2555 23 กุมภาพันธ์ 2555--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ