FPO WEEKLY CONSENSUS (30 เมษายน 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 2, 2012 11:00 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าค่าเงินในสัปดาห์นี้จะปรับตัวแข็งค่าขึ้น เนื่องจากตัวเลขที่สาคัญทางเศรษฐกิจ (GDP) ของสหรัฐที่ประกาศออกมาไม่ดีอย่างที่ คาดการณ์ไว้ทำให้มีแรงเทขายของเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนไม่มีความมั่นใจ ทำให้นักลงทุนส่วนหนึ่งน่าจะมีการโยกย้ายเงินทุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา มาในตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้ในประเทศกาลังพัฒนาและรวมถึงประเทศไทย
  • อัตราดอกเบี้ย R/P 1 วัน จะยังคงอยู่ที่ 3.00 % แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในวันพุธที่ 2 พ.ค. 55 อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า กนง. จะยังคง ดอกเบี้ย R/P ไว้ที่ 3.00 %
  • Bond Yield อายุ 2 ปี มีแนวโน้มผลตอบแทน (YtM ,อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาว) ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้น จากราคาน้ามัน ที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง การรับค่าแรงขั้นต่า การปรับราคาพลังงาน จากปัจจัยเหล่านี้ทาให้ไม่สามารถอัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลงได้ อีกทั้งตลาดยังมีความกังวลเรื่อง bond supplyในตลาด ส่วน Bond Yield อายุ 10 ปี มีแนวโน้มที่ผลตอบแทนจะปรับตัวลดลงเนื่องจากในสัปดาห์นี้จะไม่มีการเปิดประมูลพันธบัตรระยะยาว
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า SET มีโอกาสที่จะเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบแคบในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจประเทศไทยและประเทศที่สาคัญต่างๆ ล้วนมีทิศทางฟื้นตัวไปในทางที่ดีขึ้น แต่การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐออกมาต่ากว่าที่คาดการณ์ อีกทั้งยังมีแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ ราคาทองและ การประมูลพันธบัตรของรัฐบาลในยุโรปสามารถผ่านไปได้ด้วยดี กอปรกับแนวโน้มการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น่าจะกดดัน สภาวะตลาดต่อไป ส่วนปัจจัยภายในนักลงทุนจะจับตาสัญญาณจากการประกาศอัตราดอกเบี้ยจาก กนง. ในวันพุธที่ 2 พ.ค. 55
  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิในกรอบแคบทั้งในตราสารทุนและตลาดตราสารหนี้ต่อไป และจะมีแรงซื้อสุทธิเพิ่มขึ้นในส่วน ของนักลงทุนสถาบัน
ความเห็น สศค.
  • ทิศทางการซื้อขายของนักลงทุนต่างประเทศน่าจะยังคงซื้อสุทธิในตลาดตราสารทุนจาก momentum ของการซื้อขาย ต่อเนื่องจากปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่แนวโน้มของการซื้อขายจะอยู่ในกรอบแคบ เนื่องจากการมีสัญญาณฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ การขายพันธบัตรในยุโรปผ่านไปได้ด้วยดี และ จะมีการปิดตลาด เนื่องจากมีวันหยุดของประเทศต่างๆในเอเชีย โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ทิศทางของตลาดตราสารหนี้คาดว่า นักลงทุนต่างชาติจะยังคงซื้อสุทธิในตลาดตราสารหนี้ เนื่องจากผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลไทยที่ยังคงสูงกว่าประเทศพัฒนาแล้วในหลายๆประเทศ แต่ยังมีการเฝ้าดูสัญญาณของอัตราดอกเบี้ยที่จะประกาศโดย กนง. ในอาทิตย์นี้ อนึ่งการเพิ่มเงินกองทุนใน QE ของธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอีก 10 ล้านล้านเยน (ราว 4 ล้านล้านบาท) ไม่น่ามีนัยยะสำคัญกับทิศทางค่าเงินบาท

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ