รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 14:31 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2555

Summary:

1. ธปท. ชี้เศรษฐกิจไทยยังคงเสี่ยงจากวิกฤติในยุโรป

2. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้น (HSBC Flash PMI) ของจีนเดือน พ.ค.55 อยู่ที่ระดับ 48.7 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า

3. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Flash Composite PMI) ของยุโรปเดือน พ.ค. 55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ปรับลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 45.9 จุด

Highlight:
1. ธปท. ชี้เศรษฐกิจไทยยังคงเสี่ยงจากวิกฤติในยุโรป
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรก ปี 55 จะขยายตัวมากกว่าที่ ธปท. คาดการณ์ไว้ แต่ยังคงต้องติดตามดูว่าการเติบโตดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่องมากน้อยแค่ไหน เพราะขณะนี้ยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอนโดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยุโรป ส่วนการที่ธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจไทยในปีนี้ว่าจะเติบโตร้อยละ 4.5 ต่างจากที่ธปท. คาดไว้นั้น น่าจะเป็นสาเหตุมาจากสมมติฐานที่นำมาใช้ในการประเมินแตกต่างกัน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า วิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรปที่เริ่มส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจจริง ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงของไทย เนื่องจากกรีซยังคงมีปัญหาหนี้สาธารณะในระดับสูง ภาคเศรษฐกิจจริงถดถอยติดต่อกันยาวนาน อีกทั้งยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองว่ากรีซจะยังคงใช้เงินสกุลยูโรต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากกรีซจำเป็นต้องออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่มยูโรโซนจริง จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในวงกว้าง ยิ่งไปกว่านั้น หากวิกฤติลุกลามไปยังภาคการเงินโลก โดยเฉพาะภาคการเงินสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ความเสียหายอาจใกล้เคียงกับวิกฤติเลห์แมน บราเธอรส์ เมื่อปี 51 ได้ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังคงมีปัจจัยสนับสนุน จากการขยายตัวของการใช้จ่ายในประเทศที่มีแนวโน้มดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนในไตรมาส 1 ปี 55 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.7 และ 9.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามลำดับ ซึ่งอุปสงค์ภายในประเทศนี้ จะเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปี 55 นี้ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 55 ว่าเศรษฐกิจไทยปี 55 จะขยายตัวร้อยละ 5.5 และจะมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจอีกครั้งในเดือนมิ.ย. ที่จะถึงนี้
2. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้น (HSBC Flash PMI) ของจีนเดือน พ.ค. 55 อยู่ที่ระดับ 48.7 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้น (HSBC Flash PMI) ของจีนเดือน พ.ค. 55 อยู่ที่ระดับ 48.7 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 49.3 ซึ่งดัชนีดังกล่าวลดลงต่ำกว่าระดับ 50.0 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 สะท้อนภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้คาดว่าทางการจีนอาจต้องดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม จากภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอลงดังกล่าว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ระดับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (ข้อมูลเบื้องต้น) ที่ลดลงต่อเนื่องต่ำกว่าระดับ 50.0 นั้น สะท้อนภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่หดตัว อันมีสาเหตุสำคัญมาจากดัชนีคำสั่งซื้อใหม่สินค้าส่งออกที่ปรับลดลงต่ำกว่าระดับ 50.0 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ซึ่งดัชนีดังกล่าวมีน้ำหนักในการคำนวณดัชนีผู้จัดการฝ่ายสั่งซื้อสูงสุด บ่งชี้ถึงแนวโน้มการชะลอตัวของภาคการอุตสาหกรรมที่มีผลมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศต่อสินค้าส่งออกที่ชะลอตัว โดยเฉพาะจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนอันมาจากปัญหาหนี้สาธารณะภายในภูมิภาค และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังฟื้นตัวอย่างเปราะบางนั้น ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าการส่งออกสองอันดับแรกของจีน
3. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Flash Composite PMI) ของยุโรปเดือน พ.ค.55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ปรับลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 45.9 จุด
  • ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (Flash Composite PMI) ของยุโรปเดือน พ.ค.55 (ตัวเลขเบื้องต้น) ปรับลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 45.9 จุด ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดตั้งแต่ มิ.ย. 52 เป็นต้นมา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนเริ่มแสดงสัญญาณหดตัวลง จากปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในกลุ่ม GIIPS สะท้อนจาก GDP เบื้องต้น ไตรมา 1 ปี 55 ของยุโรปไม่มีการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 0.0 ทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนและเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจของยุโรปยังคงหดตัวอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากอัตราการว่างงานในเดือน มี.ค.55 ที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงถึงร้อยละ 10.9 ของกำลังแรงงานรวมและยังคงมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหากสถานการณ์วิกฤตหนี้สาธารณะโดยเฉพาะกรีซยังไม่มีข้อตกลงที่ชัดเจน ประกอบกับอุปสงค์ภายในประเทศยังอยู่ในระดับที่ต่ำ สะท้อนจากยอดค้าปลีกที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ยังคงต้องรอดูท่าทีของ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ว่าจะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เดือน พ.ค.55 ให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าร้อยละ 1.0 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยุโรปหรือไม่

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ