FPO WEEKLY CONSENSUS (9 กรกฎาคม 2555)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 10, 2012 11:00 —กระทรวงการคลัง

สรุปความเห็นนักวิเคราะห์ต่อทิศทางตลาดเงินตลาดทุนสัปดาห์นี้

  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าค่าเงินในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มอ่อนค่าลง จากการที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปที่คาดว่าปัญหายังไม่จบและเริ่มมีปญั หาที่บางประเทศในยูโร อาทิ ฟินแลนด์ เริ่มไม่เห็นด้วยกับการใส่เงินช่วยเหลือประเทศที่มีปัญหา ตลอดจนการลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ลง 0.25% ที่ผ่านมานั้นคาดว่าไม่เพียงพอในการกระตุ้นเศรษฐกิจ คงต้องมีการออกมาตรการอื่น ๆ มาเสริมที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น
  • นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า อัตราดอกเบี้ย R/P จะยังคงอยู่ที่ 3.00 % เนื่องจากคาดว่า กนง. ยังคงทรงอัตราดอกเบี้ยไว้
  • นักวิเคราะห์มีความคิดเห็นว่า Bond yield อายุ 2 ปี น่าจะลดลง โดยที่นักลงทุนจากต่างประเทศยังคงเข้ามาซื้อ และ Bond yield อายุ 10 ปี น่าจะปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ ๆ เข้ามาในตลาด อีกทั้ง Yield พันธบัตรตัวยาวปรับลดลงค่อยข้างมาก
  • นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า SET ในสัปดาห์นี้จะแกว่งตัวในกรอบ โดยตลาดหุ้นไท สัปดาห์นี้มีแนวโน้มจะถูกกดดันจาหลายปัจจัย คือ 1.) ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ คือ การจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 80,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาด 90,000 ตำแหน่ง 2.) ประเด็นการเมืองในประเทศในวันศุกร์ ที่ 13 นี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดฟังคำวินิจฉัย กรณีคำร้องขอให้วินิจฉัยการแก้ไข รัฐธรรมนูญ 3.) ประเด็นกรีซ ช่วงปลายสัปดาห์ Troika ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีและรมว. คลังกรีซ เพื่อรับฟังการเสนอนโยบายเศรษฐกิจต่อ Troika และประมาณเดือน ก.ค. Troika จะเสร็จสิ้นภารกิจในกรีซ เราคาดหมายว่าทางการกรีซจะมีการเจรจาต่อรองให้มีความยืดดหยุ่นในการรัดเข็มขัด อาจจะเป็นประเด็นด้านลบต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้
  • นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า กระแสเงินทุนต่างชาติชะลอการลงทุนในสัปดาห์นี้ เพื่อรอดูความชัดเจนต่อตัวเลขเศรษฐกิจโลกที่สำคัญ
ความเห็น สศค.
  • สศค. คาดว่านักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ เนื่องจากยังรอดูความชัดเจนของสถานการณ์เศรษฐกิจโลก

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group: Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ