รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนธันวาคม และไตรมาสที่ 4 ของปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2012 11:57 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 2/2555

วันที่ 30 มกราคม 2555

"เศรษฐกิจไทยในเดือนธันวาคม 2554 เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวจากวิกฤตอุทกภัย สะท้อนจากดัชนีชี้วัดการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่กลับมาขยายตัวได้อีกครั้งหลังจากที่หดตัวในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า ในขณะที่การส่งออกเริ่มฟื้นตัวเช่นกัน"

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนธันวาคม 2554 เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวจากวิกฤตอุทกภัย โดยเฉพาะการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่สามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง สะท้อนจากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่แล้วร้อยละ 9.8 ปริมาณนำเข้าสินค้าทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.0 และการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยมูลค่าการส่งออกหดตัวร้อยละ -2.0 เมื่อเทียบกับที่หดตัวร้อยละ -14.4 ในเดือนก่อนหน้า สะท้อนถึงความสามารถในการผลิตเพื่อการส่งออกเริ่มปรับตัวดีขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตหนี้สาธารณะของสหภาพยุโรป สำหรับเครื่องชี้วัดด้านการผลิตพบว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัวดีขึ้นจากช่วง 2 เดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากวิกฤตอุทกภัย โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคมหดตัวลงร้อยละ -25.8 เทียบกับที่หดตัวลงร้อยละ 47.2 ในเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการหดตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญ ในขณะที่การผลิตภาคการเกษตรโดยเฉพาะยางพาราและภาคบริการที่สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างก็ปรับตัวดีขึ้นในเดือนธันวาคม 2554 เช่นกัน"

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า"เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 ได้รับผลกระทบสถานการณ์วิกฤตอุทกภัย ส่งผลให้ภาคการผลิตมีการหดตัวลงเป็นอย่างมาก โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 หดตัวร้อยละ -34.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัวร้อยละ -4.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ผลผลิตภาคการเกษตรมีการขยายตัวเล็กน้อย ทำให้คาดว่า อัตราการมีขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ในไตรมาสที่ 4 จะมีการหดตัวพอสมควร อย่างไรก็ตาม ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจในเดือนธันวาคม 2554 ที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะผ่านพ้นจุดต่ำสุดแล้วและจะสามารถกลับมาขยายตัวได้นับจากไตรมาสที่ 1 ของปี 2555 เป็นต้นไป"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "ในระยะต่อไป จำเป็นต้องติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะของสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิด เนื่องจากจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นและภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวมซึ่งก็จะมีผลต่อการส่งออกและความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุน"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ