รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมกราคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 25, 2011 14:12 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 39/2554

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554

"เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2554 ขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนและการส่งออกที่ขยายตัวได้ในระดับสูง สำหรับการผลิตภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น"

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2554 ขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 9.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับปริมาณการนำเข้าสินค้าอุปโภคที่ขยายตัวร้อยละ 28.6 ทั้งนี้ การบริโภคสินค้าคงทนกลับมาขยายตัวในระดับสูง สะท้อนได้จากปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งที่ขยายตัวร้อยละ 49.6 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 28.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรายได้เกษตรกรและการจ้างงานที่ขยายตัวได้ดี นอกจากนี้ การส่งออกยังขยายตัวต่อเนื่อง สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวร้อยละ 22.3 โดยเฉพาะในหมวดสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานพาหนะ และสินค้าเกษตร ที่ขยายตัวได้ดี"

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนมกราคม 2554 ที่ขยายตัวร้อยละ 1.8 สอดคล้องกับปริมาณการนำเข้าวัตถุดิบที่ขยายตัวที่ร้อยละ 28.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกันกับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรที่ขยายตัวร้อยละ 3.4 ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 1.5 ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกันโดยขยายตัวร้อยละ 11.6"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2554 บ่งชี้ถึงทิศทางการใช้จ่ายภายในประเทศและการผลิตที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าสินค้าขยายตัวได้ในระดับสูงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอยู่ที่ร้อยละ 23.8 ทำให้คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2554 สามารถขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากปี 2553 โดยจะได้รับแรงส่งทั้งจากอุปสงค์ในประเทศและจากการส่งออก"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ