รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนตุลาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 15:29 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 36 / 2553

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2553

"เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2553 ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะการใช้จ่ายภายในประเทศที่ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์น้ำท่วม ในขณะที่การส่งออกยังคงขยายตัว แม้จะชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักและผลจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น"

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า "เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2553 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า โดยการใช้จ่ายภายในประเทศได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ขณะที่การส่งออกยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้ว่าจะชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า ผลจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ขยายตัวชะลอลงและส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอลง สะท้อนได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 4.5 ต่อปี ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 7.1 ต่อปี สำหรับการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากปริมาณการนำเข้าสินค้าทุนขยายตัวร้อยละ 11.2 ต่อปี ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 24.1 ต่อปี ขณะที่อุปสงค์ภายนอกประเทศขยายตัวในอัตราชะลอลง สะท้อนได้จากมูลค่าการส่งออกที่ขยายตัวร้อยละ 15.7 ต่อปี ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 21.2 ต่อปี เป็นผลมาจากการขยายตัวที่ชะลอลงของหลายประเทศคู่ค้าหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและญี่ปุ่นประกอบกับผลกระทบของค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น"

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า "จากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุดที่เติบโตได้ต่อเนื่อง ทำให้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2553 จะสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 3 ที่มีการขยายตัวที่ร้อยละ 6.7 ต่อปี"

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ