รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 11:20 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555

Summary:

1. โรงแรมยอกจองแน่นต่างชาติแห่ฉลองไทย

2. ธปท.ยันไม่มีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจ

3. พม่าเซ็น MOU บ.โตโย-ไทยสร้างโรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 120 MW

Highlight:

1. โรงแรมยอกจองแน่นต่างชาติแห่ฉลองไทย
  • ธุรกิจโรงแรมคึกยอดจองห้องพักแน่น โนโวเทล กรุงเทพฯ แพลตตินั่มคุยห้องเต็มถึงตรุษจีนปีหน้า ด้านเซ็นทารา แอท เซ็นทรัลเวิลด์เชื่อยอดจองห้องพักเข้าเป้า 80% ย้ำเน้นเจาะกลุ่มลูกค้ายุโรป เผยเยอรมัน อังกฤษ สแกนดิเนเวีย ยังสนเที่ยวไทย โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ภาพรวมอัตราการจองห้องพักของโรงแรมในขณะนี้มีอัตราส่วนอยู่ประมาณ 70-80% แม้ว่าโรงแรมจะเพิ่งเปิดดำเนินการมาเพียง 1 ปี เนื่องจากโรงแรมมีการทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันโรงแรมมีกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการอยู่ 2 กลุ่ม คือในช่วงวันจันทร์-ศุกร์ จะเป็นกลุ่มลูกค้านักธุรกิจ ขณะที่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากตัวเลขสถิติล่าสุดในเดือนตุลาคม พบว่ายอดนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 17.7 ล้านคน คิดเป็นการขยายตัวที่ร้อยละ 9.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมากที่สุด(โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน)โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 24.7 ทั้งนี้ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 55 ประเมินได้ว่าการท่องเที่ยวได้ทำรายได้ให้ประเทศแล้วประมาณ 7.9 แสนล้านบาท ซึ่งภาคบริการที่ยังขยายตัวได้ดีดังกล่าว จะเป็นส่วนช่วยภาคการส่งออกสินค้าของไทยที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติหนี้ยุโรป
2. ธปท.ยันไม่มีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจ
  • ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีธนาคารโลก เตรียมปรับคาดการณ์เศรษฐกิจใหม่ เนื่องจากการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้นนั้น โดยยืนยันว่า ธปท. ยังไม่ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 55 ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 5.7 และปี 56 ขยายตัวร้อยละ 4.6 เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยที่น่าเป็นห่วง ซึ่งหากปรับเปลี่ยนบ่อยอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ และจะส่งผลกระทบต่อแผนงานธุรกิจของภาคเอกชน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 55 คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 5.5 ตามอุปสงค์ในประเทศที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มรายได้ของประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ดี โดยเฉพาะรายได้ภาคเกษตรที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปีตามปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้น และราคาสินค้าเกษตรที่คาดว่าจะยังได้ประโยชน์จากมาตรการแทรกแซงราคาของภาครัฐ ขณะที่รายได้นอกภาคเกษตรกรรมมีแนวโน้มที่ดีเช่นกันตามการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการ ส่วนในปี 56 คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากปี 55 ที่ร้อยละ 5.2 จากแรงขับเคลื่อนหลักจากอุปสงค์ภาครัฐและอุปสงค์จากต่างประเทศที่คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ อย่างไรก็ตาม สศค. จะมีการปรับประมาณการอีกครั้ง ในเดือน ธ.ค. 55
3. พม่าเซ็น MOU บ.โตโย-ไทยสร้างโรงไฟฟ้ากำลังการผลิต 120 MW
  • การไฟฟ้าของพม่าได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ บ.ต่างชาติ 2 แห่ง คือ โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) (TTCL) ของไทย และ Toyo-Thai Power Corporation Pte Ltd ซึ่งเป็นบริษัทในเครือสิงคโปร์เพื่อดำเนินการก่อสร้าง โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน กำลังการผลิต 120 เมกะวัตต์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การลงทุนในโครงการก่อสร้างดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้แก่ประเทศพม่า ซึ่งจะสามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศรวมถึงจากประเทศไทยเข้าสู่ประเทศพม่าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันการลงทุนด้านอุตสาหกรรมภายในประเทศของไทยประสบปัญหา อาทิ ค่าแรงที่ปรับตัวสูงขึ้น การขาดแคลนพื้นที่รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมหนัก ดังนั้น การขยายการลงทุนไปพม่าจะบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้ นอกจากนี้ ยังจะช่วยลดแรงกดดันของการแข็งค่าของเงินบาทได้ด้วย

ที่มา: Macroeconomic Analysis Group:

Fiscal Policy Office Tel. 02-273-9020 Ext.3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ