รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 11:02 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2556

Summary:

1. กระทรวงการคลังยืนยันร่าง พ.ร.บ. เงินกู้ 2 ล้านล้านไม่เข้าครม. ไม่กระทบแผนลงทุนขนาดใหญ่

2. หอการค้าคาดเงินสะพัดช่วงตรุษจีน 4.5 หมื่นล้านบาท สูงสุดในรอบ 8 ปี

3. เวียดนามส่งออกในอาเซียนเพิ่มร้อยละ 25.7

Highlight:

1. กระทรวงการคลังยืนยันร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านไม่เข้าครม. ไม่กระทบแผนลงทุนขนาดใหญ่
  • รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ยังไม่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... แต่การดำเนินการยังเป็นไปตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ การกู้เงินจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย. 56 ซึ่งจะนำเงินที่กู้มาไว้สำหรับเป็นเงินคงคลัง เพื่อเบิกจ่ายให้กับผู้รับเหมาตามเนื้องานที่ดำเนินงานไปแล้ว ไม่ใช่การกู้เงินแล้วนำไปกองไว้ให้ผู้รับเหมา นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าเงินที่จะจ่ายให้กับผู้รับเหมาจะต้องสอดคล้องกับเนื้องาน และจะไม่มีการขยายเวลาการกู้เงินออกไป เพราะได้มีข้อตกลงกับสถาบันการเงินไว้แล้ว และจะต้องทำให้สอดคล้องกับการบริหารเงินคงคลัง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งจะช่วยกระตุ้นให้อัตร การขยายตัวทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น และจะส่งผลต่อการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ศักยภาพในการผลิตของประเทศ (Potential GDP) เพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าของประเทศอยู่ในระดับที่เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ และช่วยลดผลกระทบจากภาวะเงินทุนไหลเข้าที่จะทำให้เกิดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน แม้ว่า ครม. จะไม่ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว แต่รัฐบาลยังคงมีการลงทุนผ่านการลงทุนของรัฐบาล ซึ่งจะมีส่วนช่วยในเศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 55 รัฐบาลเบิกจ่ายงบลงทุนจำนวน 58.4 พันล้านบาท หรือคิดเป็น ร้อยละ 13.0 ของกรอบงบลงทุนอนุมัติ ซึ่งสูงกว่าประมาณการที่จะเบิกจ่ายได้เพียงร้อยละ 10 ของกรอบงบลงทุนอนุมัติ ทั้งนี้ สศค. คาดว่า การลงทุนภาครัฐบาลในปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 14.0 (โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ 13.0 - 15.0) (คาดการณ์ ณ เดือน ธ.ค. 55)
2. หอการค้าคาดเงินสะพัดช่วงตรุษจีน 4.5 หมื่นล้านบาท สูงสุดในรอบ 8 ปี
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีนจากกลุ่มตัวอย่าง 1,200 ตัวอย่าง พบว่า มีการใช้จ่ายรวมทั่วประเทศ 45,081 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3 สูงสุดในรอบ 8 ปี สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 56 มีสัญญาณดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างยังมีทัศนคติเกี่ยวกับราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนว่าราคาสินค้าจะมีราคาแพงขึ้นร้อยละ 43.1 แพงขึ้นมากร้อยละ 19.3 และเท่าเดิมร้อยละ 35.7
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มการบริโภคภาคเอกชนในปี 56 ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งตามเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด การบริโภคภาคเอกชนสะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ระดับราคงที่ ในเดือน ธ.ค. 55 ขยายตัวร้อยละ 7.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ไตรมาสที่ 4 ปี 55 ขยายตัวร้อยละ 18.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อขจัดผลทางฤดูกาล (q-o-q SA) พบว่าหดตัวร้อยละ -0.2 ต่อไตรมาส จากการบริโภคที่เร่งตัวขึ้นมากในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่การบริโภคสินค้าคงทนสะท้อนจากปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งขยายตัวร้อยละ 162.7 เมื่อเทียบกับช่วงแดียวกันของปีก่อน ทำให้ไตรมาสที่ 4 ปี 55 ขยายตัวร้อยละ 268.7 และเมื่อขจัดผลทางฤดูกาลพบว่าขยายตัวร้อยละ 9.3 ต่อไตรมาส รวมทั้งปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์ขยายตัวร้อยละ 22.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ไตรมาสที่ 4 ปี 55 ขยายตัวร้อยละ 24.8 และเมื่อขจัดผลทางฤดูกาลพบว่าขยายตัวร้อยละ 0.9 ต่อไตรมาส ทั้งนี้ สศค. คาดว่า การบริโภคที่แท้จริงในปี 56 จะขยายตัวร้อยละ 3.9 โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ 3.4-4.4 (คาดการณ์ ณ เดือน ธ.ค. 55)
3. เวียดนามส่งออกในอาเซียนเพิ่มร้อยละ 25.7
  • กรมสรรพสามิตของเวียดนามระบุว่า การส่งออกสินค้าจากเวียดนามไปในกลุ่มประเทศอาเซียนในปี 54 คิดเป็นมูลค่ากว่า 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็น 510,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 54 ถึงร้อยละ 25.7 และคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ14.9 ของการส่งออกสินค้าของเวียดนามทั้งหมด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่มีผลกระทบต่อการส่งออกทั่วโลก ทำให้ตลาดภายในภูมิภาคเริ่มหันมาค้าขายระหว่างกันเอง (Intra-regional trade) มากขึ้น โดยเฉพาะการค้าขายระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน 4 ประเทศสมาชิกอาเซียนใหม่ หรือที่เรียกกันว่ากลุ่ม CLMV อันได้แก่ กัมพูชา (Cambodia) สปป.ลาว (Laos) พม่า (Myanmar) และเวียดนาม (Vietnam) โดยในปี 55 อยู่ที่ร้อยละ 7.5 เพิ่มขึ้นจากปี 54 ที่ร้อยละ 6.9 ซึ่งสินค้าที่มีการค้าขายระหว่างกัน ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ และเคมีภัณฑ์ ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจเวียดนาม จะขยายตัวร้อยละ 6.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (คาดการณ์ ณ ธ.ค.55)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ