รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 18 มกราคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 18, 2013 11:49 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 18 มกราคม 2556

Summary:

1. สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุนเครือซีพี คาดเศรษฐกิจไทยปี 56 โตได้เกินร้อยละ 6

2.อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน ธ.ค. 55 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 5.4 ของกำลังแรงงานรวม

3. ยอดส่งออกสิงคโปร์หดตัวสูงสุดในรอบ 14 เดือน โดยหดตัวร้อยละ -13.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

Highlight:

1 . สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุนเครือซีพี คาดเศรษฐกิจไทยปี 56 โตได้เกินร้อยละ 6
  • สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน เครือเจริญโภคภัณฑ์ รายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจรายไตรมาส โดยระบุว่า ปี 55 มีเหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกหลายด้าน ทั้งนี้คาดว่าปี 56 จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ยูโรโซน และเอเชีย โดยเฉพาะจีนและอาเซียน ตลอดจนกลุ่ม BRICS ที่จะกลับมาเติบโตอย่างโดดเด่นอีกครั้ง ทั้งนี้ ด้วยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งของไทย ในปี 56 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยน่าจะอยู่ในระดับร้อยละ 6.0 หรือสูงกว่า โดยคาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวดี เนื่องจากรายได้ภาคครัวเรือนปรับตัวดีขึ้น จากผลของนโยบายเพิ่มรายได้และค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ รวมทั้งจากผลของโครงการรับจำนำข้าวและนโยบายสินค้าเกษตรอื่นๆ ในส่วนของภาคการลงทุนก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นมากจากการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชน ทั้งของผู้ประกอบการในประเทศ และเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI)
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 55 ที่ผ่านมา ต้องเผชิญกับเหตุการณ์สำคัญหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนผู้นำจีน การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ การประกาศมาตรการทางการเงินแบบผ่อนคลายครั้งที่ 3 และ 4 (QE3 และ 4) ของสหรัฐฯ การประกาศซื้อสินทรัพย์ของธนาคารกลางญี่ปุ่น ตลอดจนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้สาธารณะในยูโรโซน ทำให้เศรษฐกิจโลกในปี 55 ที่ผ่านมา มีความผันผวนสูง ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยในแง่ของการค้า การลงทุน และเงินทุนเคลื่อนย้ายให้มีความผันผวนสูงตาม อย่างไรก็ตาม ด้วยนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการสร้างอุปสงค์ภายในประเทศ สศค. คาดการณ์ ณ ธ.ค. 55 ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 55 จะขยายตัวได้สูงที่ร้อยละ 5.7 โดยมีการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในขณะที่ในปี 56 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 5.0 ทั้งนี้ หากโครงการลงทุนของภาครัฐเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ประกอบกับโครงการลงทุนเพื่อบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท สามารถเริ่มมีเม็ดเงินลงทุนในปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถขยายตัวได้มากกว่าคาดการณ์กรณีฐาน
2. อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน ธ.ค. 55 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 5.4 ของกำลังแรงงานรวม
  • อัตราการว่างงานเดือน ธ.ค. 55 อยู่ที่ร้อยละ 5.4 ของกำลังแรงงานรวม (ขจัดปัจจัยทางฤดูกาลแล้ว) เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ร้อยละ 5.3 ของกำลังแรงงานรวม โดยการจ้างงานลดลง 5,500 ตำแหน่งจากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้ทั้งปี 55 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 5.2 ของกำลังแรงงานรวม สูงสุดในรอบ 3 ปี ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอลง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปี 56 อาจส่งผลลบต่อตลาดแรงงานในระยะต่อไป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จำนวนผู้มีงานทำที่ลดลงในเดือน ธ.ค. 55 ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงก่อนหน้า ระหว่างเดือน ก.ย. - พ.ย. 55 โดยรวมแล้วเพิ่มขึ้นถึง 40,500 คน ซึ่งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการลดการจ้างงานลงในช่วงดังกล่าว ทั้งนี้ ในปี 56 เศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีความเสี่ยงจากการแก้ปัญหาเพดานหนี้สาธารณะสหรัฐฯ ที่ยังไม่ชัดเจน และความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซน รวมถึงกรณีพิพาทประเด็นหมู่เกาะเตียวหยูระหว่างจีนและญี่ปุ่น อาจกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนในออสเตรเลีย รวมถึงตลาดแรงงานในอนาคตได้ นอกจากนี้ อัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าว อาจกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจออสเตรเลีย เนื่องจากออสเตรเลียพึ่งพาอุปสงค์ในประเทศสูงถึงกว่าร้อยละ 84.9 ของ GDP อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลต่อกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 56 เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวร้อยละ 3.3 ชะลอลงจากปี 55 ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.1 (คาดการณ์ ณ ธ.ค. 55) นอกจากนี้ ในระยะต่อไป ออสเตรเลียอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากการที่อุตสาหกรรมเหมืองแร่ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนอุปสงค์ในประเทศและเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ เริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว ซึ่งอาจทำให้ออสเตรเลียจำเป็นต้องเร่งการลงทุนในอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ เพื่อหากลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจแหล่งใหม่
3. ยอดส่งออกสิงคโปร์หดตัวสูงสุดในรอบ 14 เดือน โดยหดตัวร้อยละ -13.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • ยอดส่งออกสิงคโปร์หดตัวสูงสุดในรอบ 14 เดือน โดย มูลค่าการส่งออกสิงคโปร์ เดือน ธ.ค. 55 หดตัวจากร้อยละ -2.8 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ร้อยละ -13.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ผลจากสินค้าหมวดอิเล็กทรอนิกส์และเวชภัณฑ์ที่หดตัวเป็นสำคัญ และ มูลค่าการนำเข้า เดือน ธ.ค. 55 หดตัวชะลอลงอยู่ที่ร้อยละ -1.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ ดุลการค้าในเดือนดังกล่าว เกินดุลที่ 2.0 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์พึ่งพาการส่งออกในสัดส่วนสูงที่ร้อยละ 228.1 ของ GDP โดยการส่งออกสุทธิคิดเป็นร้อยละ 33.6 ของGDP (สัดส่วนปี 54) ยอดการส่งออกที่หดตัวเร่งขึ้นในเดือนสุดท้ายของปีนั้น ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกรวมปี 55 หดตัวเฉลี่ยร้อยละ -0.9 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าสำคัญที่หดตัวเร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาเลเซีย และอินเดีย และเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดย GDP สิงคโปร์ 3 ไตรมาสแรก ปี 55 ขยายตัวในอัตราต่ำที่ร้อยละ 1.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ปี 55 จะขยายตัวที่ร้อยละ 1.6 (คาดการณ์ ณ ธ.ค. 55) ปรับลดจากการคาดการณ์ในเดือน ก.ย. 55 ถึงร้อยละ -1.1 จากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลงส่งผลกระทบเศรษฐกิจสิงคโปร์ผ่านช่องทางการค้าในระดับสูง

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ