รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 14 มกราคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 14, 2013 11:42 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 14 มกราคม 2556

Summary:

1. ไม่หวั่นยุโรปตัด GSP มั่นใจส่งออกตามเป้า

2. กระทรวงพาณิชย์ ดึงโรงงานเอทานอลซื้อหัวมันสด 1.6 ล้านตัน

3. สหรัฐฯ ขาดดุลงบประมาณ 260 เหรียญสหรัฐเดือน ธ.ค.

Highlight:
1. ไม่หวั่นยุโรปตัด GSP มั่นใจส่งออกตามเป้า
  • อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) ได้ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) เป็นรายหมวดสินค้าจากไทย ได้แก่ 1.ของปรุงแต่งจากเนื้อสัตว์ ปลา กุ้ง และสัตว์น้า 2. น้ำตาล/ขนมที่ทำจากน้ำตาล โกโก้ ช็อกโกแลต ผลิตภัณฑ์ธัญพืช มอลต์ พาสต้า ขนมปัง ผัก ผลไม้ อาหารปรุงแต่ง ซอสและของปรุงแต่งเครื่องดื่ม อาหารสัตว์ และ 3.อัญมณีและเครื่องประดับ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 57 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 59 ซึ่งการตัดสิทธิฯ ดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทย เนื่องจากมั่นใจว่าผู้บริโภคยังคงต้องการสินค้าคุณภาพสูงจากไทย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การตัดสิทธิ GSP ในหลายหมวดสินค้าของไทยมีสาเหตุหลักจากการที่ไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม upper middle income ของธนาคารโลกติดต่อกันนาน 3 ปี สหภาพยุโรปจึงระงับสิทธิพิเศษทางภาษีในหลายสินค้าของไทย โดยการตัดสิทธิจะส่งผลให้ราคาสินค้าของไทยมีราคาที่สูงขึ้น และอาจมีความเสียเปรียบด้านการแข่งขัน ทางผู้ประกอบการจึงต้องมีการปรับตัวด้านคุณภาพสินค้า และความหลากหลายของผลิคภัณฑ์ เพื่อที่จะสามารถรักษาตลาดไว้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการอาจจะต้องหาตลาดสินค้าใหม่เพื่อทดแทนตลาด อียูในอนาคต รวมถึงการขยายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม เพื่อลดต้นทุนและสามารถใช้สิทธิ GSP ของประเทศเพื่อนบ้านได้ ทั้งนี้ สศค.คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยในปี 56 จะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 10.0 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 9.0-11.0) คาดการณ์ ณ ธ.ค. 55
2. กระทรวงพาณิชย์ดึงโรงงานเอทานอลซื้อหัวมันสด 1.6 ล้านตัน
  • รมต.กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังว่า กระทรวงพลังงานได้ประสานให้โรงงานผลิตเอทานอลเข้ารับซื้อหัวมันสำปะหลังสดในราคาเท่ากับที่รัฐบาลรับจำนำที่ราคา 2.50 ต่อกก. จำนวน 1.6 ล้านตัน ระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค. 56 เพื่อบรรเทาปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำ พร้อมกับหารือความร่วมมือต่อเนื่องในปีการผลิต 56/57 โดยขอให้โรงงานผลิตเอทานอลรับซื้อเพิ่มอย่างน้อย 7.5 ล้านตัน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมมือกับโรงงานผลิตเอทานอลเข้ารับซื้อหัวมันสำปะหลังสด นอกเหนือจากโครงการรับจำนำมันสาปะหลังของรัฐบาลนั้น นอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาผลผลิตมันสำปะหลังล้นตลาดและราคาสินค้าตกต่ำโดยตรงได้แล้วนั้น ยังจะส่งผลบวกโดยอ้อม คือช่วยลดแรงกดดันต่อราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ เนื่องจากสามารถผลิตน้ำมันทดแทนได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ในปี 55 ราคามันสำปะหลังเฉลี่ยอยู่ที่ 2.0 บาทต่อกก. หรือหดตัวร้อยละ -15.2 จากปี 54 ในขณะที่ผลผลิตคาดว่าจะอยู่ที่ 27.5 ล้านตัน ในปี 55/56
3. สหรัฐฯ ขาดดุลงบประมาณ 260 เหรียญสหรัฐเดือน ธ.ค.
  • กระทรวงการคลังสหรัฐเผยรัฐบาลกลางสหรัฐขาดดุลงบประมาณ 260 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือน ธ.ค. โดยรัฐบาลกลางมีรายรับที่ 2.695 แสนล้านดอลลาร์ในเดือน ธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากเดือน ธ.ค.54 ขณะที่รายจ่ายอยู่ที่ 2.697 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงร้อยละ 17 จากช่วงเดียวกันของปี 54 ส่งผลให้ยอดขาดดุลงบประมาณในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 56 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 2.92 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การขาดดุลงบประมาณของสหรัฐฯ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 56 นั้น ถือเป็นการขาดดุลลดลงร้อยละ 9 เทียบกับช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญานที่ดีของฐานะการคลังของสหรัฐ เนื่องจากในช่วงก่อนหน้า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐได้แตะระดับ 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปีงบประมาณ 2555 ที่สิ้นสุดในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าสูงกว่าระดับ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐมาเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยฐานะการคลังที่ส่งสัญญานดีขึ้นนี้คาดว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้นในระยะต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปี 56 จะเติบโตร้อยละ 2.2 (คาดการณ์ ณ ธ.ค. 55)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ