รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2013 13:15 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2556

Summary:

1. สถาบันสิ่งทอตั้งเป้าส่งออกสิ่งทอปี 56 ขยายตัวร้อยละ 4.0 - 5.0

2. ธปท.คาดเงินขายหุ้นบอนด์อยู่ในไทย

3. ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ เดือน พ.ค. 56 ฟื้นตัวต่อเนื่อง

Highlight:

1. สถาบันสิ่งทอตั้งเป้าส่งออกสิ่งทอปี 56 ขยายตัวร้อยละ 4.0 - 5.0
  • ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเปิดเผยถึงสถานการณ์สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในช่วง 4 เดือนแรกปี 56 ว่ามีมูลค่า 3,242 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือขยายตัวร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวของผ้าผืน และเส้นด้ายที่ขยายตัวร้อยละ 12.1 และร้อยละ 8.6 ตามลำดับ ส่วนมูลค่าการส่งออกเครื่องนุ่งห่ม ยังคงหดตัวร้อยละ -5.4 ทั้งนี้ ในปี 56 คาดว่าการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มจะขยายตัวร้อยละ 4.0 - 5.0 จากปี 55
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมสิ่งทอประสบปัญหาในหลายด้าน อาทิ ปัญหาค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น และปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ เช่น ฝ้าย ด้าย ทำให้ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาวิฤตเศรษฐกิจโลก ทำให้อุปสงค์ในตลาดโลกชะลอตัวตามไปด้วย โดยเฉพาะตลาดหลักอย่างสหภาพยุโรปและอเมริกา ซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 35.0 ของการส่งออกสิ่งทอรวม อย่างไรก็ดี ปัจจัยบวกที่คาดว่าจะสนับสนุนอุตสาหกรรมสิ่งทอให้ขยายตัวต่อเนื่องในปี 56 ได้แก่ 1. ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบคลี่คลายลง และ 2. แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการขยายตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยสัดส่วนมูลค่าการส่งออกไปยังตลาดดังกล่าวมีประมาณร้อยละ 20.0 ของการส่งออกสิ่งทอรวม
2. ธปท คาดเงินขายหุ้นและบอนด์อยู่ในไทย
  • นางสุชาดา กิระกุล ที่ปรึกษาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาวะเงินทุนไหลออกจากประเทศไทยในขณะนี้ยังไม่ใช่ภาวะที่น่ากังวล เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นในพื้นฐาน และแนวโน้มของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งไทย เพราะเป็นกลุ่มประเทศที่สำคัญที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี (Grow Area) นอกจากนี้ เงินที่ออกจากตลาดหุ้น และตลาดพันธบัตรของไทยก็น่าจะยังไม่ออกนอกประเทศ โดยคาดว่าน่าจะยังพักอยู่ในบัญชีเงินบาทของผู้มีถิ่นฐานนอกประเทศ แต่ต้องขอไปตรวจสอบตัวเลขดูก่อน
  • สศค . วิเคราะห์ว่า สาเหตุหนึ่งที่นักลงต่างชาติขายหุ้น เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจยุติหรือลดขนาดวงเงินของมาตรการ QE เร็วๆนี้ ทำให้นักลงทุนเทขายเพื่อทำกำไรหลังจากดัชนีฯ ปรับตัวสูงขึ้นมามากแล้วในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 3 -6 มิ.ย. 56 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหลักทรัพย์ไทย -17 ,331.93 ล้านบาท ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวสูงขึ้นในพันธบัตรระยะปานกลาง-ยาว ประมาณ 1-15 bps ในทิศทางเดียวกับ US Treasury จากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากมีความกังวลว่า Fed อาจชะลอมาตรการ QE ดังกล่าว โดยระหว่างวันที่ 3 -6มิ.ย. 56 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ -7 ,456.1 ล้านบาท (ไม่รวมพันธบัตร ธปท.) ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง โดย ณ วันที่ 7 มิ.ย. 56 ค่าเงินบาทปิดที่ 30.62 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงร้อยละ -1.22 จากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินรูเปียะอินโดนีเซีย
3. ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ เดือน พ.ค. 56 ฟื้นตัวต่อเนื่อง
  • การจ้างงานรวมของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 56 เพิ่มขึ้น 1.75 แสนตำแหน่งต่อเนื่องจากการเพิ่มขึ้น 1.49 แสนตำแหน่งในเดือน เม.ย. จากข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เมื่อพิจารณาในรายสาขาการผลิต พบว่า ภาคบริการเป็นสาขาเดียวที่ทำให้ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมา โดยในสาขาดังกล่าวมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.79 แสนตำแหน่ง โดยเฉพาะในด้านก่อสร้างและด้านค้าปลีกที่ได้รับแรงสนับสนุนจากตลาดที่อยู่อาศัยและกำลังการบริโภคที่ฟื้นตัว ในขณะที่สาขาอื่นๆ มีการจ้างงานลดลง ได้แก่ ภาคอุตสาหกรรมจ้างงานลดลง 8 พันตำแหน่ง จากคำสั่งสินค้าที่ยังคงซบเซาตามภาวะเศรษฐกิจโลก และภาครัฐที่จ้างงานลดลง 9.4 พันตำแหน่ง จากแผนการตัดงบประมาณ อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานในเดือน พ.ค. กลับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 7.6 จากร้อยละ 7.5 ในเดือนก่อนหน้า สาเหตุมาจากกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้นมีมากกว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจะสนับสนุนกำลังการบริโภคภาคเอกชนของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจ เนื่องจากมีสัดส่วนถึงร้อยละ 70 นอกจากนี้ ราคาบ้าน และดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องก็เป็นตัวสนับสนุนการบริโภคเช่นกัน ผ่านความมั่งคั่งของครัวเรือนของชาวอเมริกันที่ในไตรมาสแรกของปี 56 ได้เพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ 70.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าระดับความมั่งคั่งสูงสุดก่อนวิกฤติที่ 68.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาสที่ 3 ปี 50 ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในภาวะการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีอุปสรรคทางการคลัง เช่น การขึ้นภาษีและการตัดงบประมาณภาครัฐก็ตาม ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 56 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.0 (คาดการณ์ ณ เดือน มี.ค. 56) ซึ่งเป็นการขยายตัวของเศรษฐกิจ ต่อจากปีที่แล้วที่ร้อยละ 1.8

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ